วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

กองทัพเรือ ร่วมกับจังหวัดตราด จัดงาน "วันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง ครั้งที่ ๒๙" ประจำปี ๒๕๕๘

กองทัพเรือ ร่วมกับ จังหวัดตราด จัดงาน "วันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง ครั้งที่ ๒๙" ประจำปี ๒๕๕๘ ระหว่างวันที่ ๑๗ - ๒๑ มกราคม ๒๕๕๘ ณ บริเวณอนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด โดยจะมีพิธีเปิดงาน ฯ และพิธีลอยพวงมาลา ในวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๓.๐๐ น. บนเรือหลวงนราธิวาส
        วันที่ ๑๗ มกราคม ของทุกปี ถือได้ว่าเป็นวันที่สำคัญที่บรรพบุรุษทหารเรือไทย ได้แสดงออกถึงความรักชาติ ทำการรบด้วยความกล้าหาญ ยอมพลีชีพเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติในยุทธนาวีระหว่างไทยกับฝรั่งเศส ณ บริเวณเกาะช้าง อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด จนได้รับการจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของชาติไทย สำหรับกองทัพเรือได้มีการจัดงานสดุดีวีรชนของกองทัพเรือ ที่ อนุสาวรีย์เรือธนบุรี โรงเรียนนายเรือ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ และ อนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง จังหวัดตราด เป็นประจำทุกปี เพื่อให้กำลังพลของกองทัพเรือได้ร่วมรำลึกถึงยุทธนาวีของกองทัพเรือไทยกับ กองทัพเรือฝรั่งเศส เมื่อวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๔๘๔ นับตั้งแต่นั้น เป็นต้นมา จนถึงบัดนี้ เป็นเวลากว่า ๗๔ ปี การจัดงานวันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง ประจำปี ๒๕๕๘ ในครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๒๙ โดยมีรูปแบบการจัดงานเป็นสองภาค คือ ภาคทะเล และภาคบนบก
        - ภาคทะเล เป็นส่วนของกองทัพเรือรับผิดชอบดำเนินการจัดเรือสนับสนุนการประกอบพิธีลอยพวงมาลา ณ บริเวณเกาะลิ่ม อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด โดยทัพเรือภาคที่ ๑ จัดเรือหลวง จำนวน ๕ ลำ สนับสนุนการประกอบพิธีลอยพวงมาลา ประกอบด้วย เรือหลวงนราธิวาส ซึ่งเป็นเรือประธานในพิธี, เรือหลวงตากใบ, เรือตรวจการณ์หมายเลข ๙๒, เรือตรวจการณ์หมายเลข ๒๒๕ และเรือตรวจการณ์หมายเลข ๒๒๖
        - ภาคบนบก เป็นการจัดงานสมโภชน์โดยกองทัพเรือร่วมมือกับจังหวัดตราดในการจัดงานดังกล่าวบริเวณอนุสรณ์สถาน ฯ ได้แก่ พิธีเปิดงาน จะมีการโดดร่มทางยุทธวิธีจากเฮลิคอปเตอร์ลงน้ำ, การโปรยข้าวตอกดอกไม้จากเครื่องบินของกองทัพเรือ, การจัดนิทรรศการ, การจัดวงหัสดนตรีวงใหญ่ ประกอบด้วย นักร้อง นักแสดง และการแสดงจากดุริยางค์ทหารเรือมาให้ความบันเทิง รวมทั้งการจัดเรือหลวงนราธิวาสมาจอดเรือประดับไฟตอนกลางคืน ณ บริเวณแหลมงอบ ตั้งแต่คืนวันที่ ๑๗ - ๑๘ มกราคม ๒๕๕๘ (ที่มา : ทรภ.๑)