วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

บทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม เรื่อง "มนุษย์ปรสิต"

กองอนุศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ จัดทำบทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรมเพื่อเผยแพร่ให้กำลังพลได้ทราบถึงหลักธรรม ในการดำเนินชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาท สำหรับในวันนี้นำเสนอเรื่อง "มนุษย์ปรสิต" ดังนี้
ในวงการแพทย์เรียกสัตว์ชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับพืชจำพวกกาฝากว่า ปรสิต ซึ่งพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานก็ให้คำนิยามสอดคล้องต้องกันว่า สัตว์จำพวกพยาธิที่อาศัยอยู่ในมนุษย์และสัตว์
       ปรสิต จัดเป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยผู้อื่น หรือเซลล์ชนิดอื่นเป็นที่พักอาศัยและแหล่งอาหาร ในขณะเดียวกันก็คอยเบียดเบียนทำร้ายสิ่งมีชีวิตที่พึ่งพาอาศัยใช้ประโยชน์ นั้นให้เกิดอาการอ่อนแอเจ็บป่วยจนถึงกับเสียชีวิตก็มี เช่น พยาธิ เป็นต้น
       ในสังคมมนุษย์มีคนประเภทปรสิตจำนวนไม่น้อยซึ่งเรียกว่ามนุษย์ปรสิต ได้แก่ คนที่ไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้ต้องคอยแต่จะคิดพึ่งพาอาศัยคนอื่นช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลา เช่น คนขอทาน เด็กไร้เดียงสาและ คนพิการ เป็นต้น แต่คนเหล่านี้ยังไม่ถือว่าเป็นมนุษย์ปรสิตเต็มขั้น เพราะว่าไม่ได้ทำร้ายหรือก่อโทษภัยให้แก่คนที่เป็นประโยชน์แก่ตน ทั้งคนที่ช่วยเหลือต่างก็คิดว่า มนุษย์ทุกคนควรช่วยเหลือคนที่ด้อยกว่า อ่อนแอกว่า หรือยังพึ่งพาตัวเองไม่ได้ ซึ่งถือเป็นคุณธรรมอย่างหนึ่งของมนุษย์ภายใต้กรอบ "เมตตาธรรมค้ำจุนโลก"
        แต่ก็มีมนุษย์อีกประเภทหนึ่ง จะเรียกว่าเป็นมนุษย์ปรสิตเต็มขั้นก็ได้ เพราะว่าแม้จะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ก็ไม่ใส่ใจเห็นคุณค่า คอยแต่จะคิดพึ่งพาหรืออาศัยคนอื่นหรือสิ่งอื่นอยู่ร่ำไป ทั้งเมื่อได้พึ่งพาที่พักอาศัย อาหารการกิน และผลประโยชน์ต่าง ๆ จากคนอื่นหรือหน่วยงานที่ตนได้อาศัยอยู่แล้วก็ยังไม่สำนึกในบุญคุณ คอยแต่จะคิดผลาญประโยชน์เบียดเบียนทำร้ายทำลาย หรือลบหลู่ดูหมิ่นเนรคุณด้วยวิธีการต่าง ๆ ทั้งการกระทำ และคำพูดให้คนหรือหน่วยงานที่ได้พักพิงอาศัยเสียหายต่าง ๆ นานา
          สัตว์ปรสิตไม่มีคุณ มีแต่โทษ เป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่มีใครต้องการ เพราะเมื่อไปเกาะอาศัยสิ่งมีชีวิตที่เป็นประโยชน์แก่ตนแล้ว ยังคอยเบียดเบียนทำร้ายทำลายจนอ่อนแอเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตได้ หากเข้าไปอาศัยอยู่กับสิ่งใดก็ไม่มีใครต้องการ มีแต่จะขับไล่ให้พ้นจากร่างกาย ฉันใด มนุษย์ปรสิต ก็ฉันนั้น คือมุ่งแต่เกาะเกี่ยวอาศัยคนอื่นและก่อทุกข์โทษภัยแก่คนหรือหน่วยงานที่ตน ได้พึ่งพาอาศัย เป็นคนที่สังคมรังเกียจไม่มีใครอยากได้ อยากพบเจอ แต่อยากจะขจัดขับไล่ไสส่งให้ออกจากชีวิตหรือหน่วยงานนั้น ๆ อยู่ตลอดเวลา
          ดังนั้น ใครที่กำลังเป็นหรือคิดจะเป็นมนุษย์ปรสิตก็ควรคิดพิจารณาให้ดี และดูจากสัตว์ปรสิตเป็นตัวอย่าง เพราะความผิดพลาดของคนอื่นคือบทเรียนโดยอ้อมของเรา โดยที่เราไม่จำเป็นต้องลงทุนทำผิดพลาดด้วยตนเอง (ที่มา : อศจ.ยศ.ทร.)