วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2557

กองทัพเรือ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเพื่อชี้แจงยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล พุทธศักราช ๒๕๕๘ - ๒๕๖๒ ใน ๒๖ ธันวาคม นี้

กองทัพเรือ เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมเพื่อชี้แจงยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล (พุทธศักราช ๒๕๕๘ - ๒๕๖๒) ตามคำเชิญจากสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๐.๐๐ น. โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดการประชุม โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยในกองทัพเรือและศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของ ชาติทางทะเล, หน่วยราชการที่เป็นหน่วยรับผิดชอบหลัก และหน่วยรับผิดชอบรองในแต่ละแนวทางการดำเนินการ, หน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง, องค์กรมหาชน, องค์กรอิสระ และภาคประชาชนทั่วไป
         การประชุมเพื่อชี้แจงแผนความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงแผนความมั่นคงฯ ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภาคเอกชนและภาคประชาชนให้เข้าใจในสาระสำคัญของแผนความ มั่นคงแห่งชาติทางทะเล (พุทธศักราช ๒๕๕๘ - ๒๕๖๒) ตลอดจนแนวทางการบริหารจัดการเพื่อให้การขับเคลื่อนแผนความมั่นคง ฯ ไปสู่การปฏิบัติเป็นไปอย่างมีเอกภาพและมีประสิทธิภาพด้วยการมีส่วนร่วมของ ทุกภาคส่วน และเพื่อรับทราบปัญหา อุปสรรค และข้อจำกัดต่าง ๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการนำแผนความมั่นคง ฯ ไปสู่การปฏิบัติ
          รูปแบบการประชุมเพื่อชี้แจงแผนความมั่นคงฯ จะมีการนำเสนอวีดิทัศน์เรื่อง ความสำคัญของทะเลและชี้แจงภาพรวมของแผนความมั่นคงฯ, การอภิปรายกลุ่มเรื่อง "แผนความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล จะนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนได้อย่างไร" โดยมีผู้ดำเนินการอภิปราย ได้แก่ นายพรชาต บุนนาค รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (มิติความมั่นคง), ศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ ชุมพร ปัจจุสานนท์ ประธานอนุกรรมการด้านกฎหมายและองค์กรในการรักษาผลประโยชน์และความมั่นคงของ ชาติทางทะเล (มิติด้านกฎหมาย), รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ เผดิมศักดิ์ จารยะพันธุ์ อนุกรรมการและเลขานุการคณะอนุกรรมการจัดการความรู้เพื่อผลประโยชน์ของชาติ ทางทะเล (อจชล.) (มิติความยั่งยืน), ดอกเตอร์ ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (มิติความมั่งคั่ง) และ พลเรือโท จุมพล ลุมพิกานนท์ ประธานอนุกรรมการด้านการให้ความรู้เกี่ยวกับการรักษาผลประโยชน์และความมั่น คงของชาติทางทะเล (มิติความมั่นคง)
         การที่กองทัพเรือเป็นเจ้าภาพในการประชุมเพื่อชี้แจงแผนความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล นับเป็นโอกาสดีที่กองทัพเรือจะได้มีส่วนร่วมในการชี้แจงทิศทางการดำเนินการตามแผนความมั่นคง ฯ และแสดงบทบาทนำที่ชัดเจนในโอกาสนี้ด้วย (ที่มา : ยก.ทร.)