วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ วันกองทัพเรือ ครบ ๑๐๘ ปี

กองทัพเรือ กำหนดจัดพิธีทำบุญเนื่องในวันกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๗ ในวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ระหว่างเวลา ๐๖.๓๐ น. - ๑๐.๐๐ น. โดยในช่วงเช้าประกอบพิธีทางศาสนาทำบุญตักบาตร พิธีถวายสักการะและบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และปลูกต้นไม้ ณ บริเวณพระราชวังเดิม และฐานทัพเรือกรุงเทพ จากนั้น จะเป็นพิธีสงฆ์ ณ ท้องพระโรง พระราชวังเดิม และพิธีปล่อยปลา ณ ท่าเทียบเรือ กองบัญชาการกองทัพเรือโดยมี พลเรือเอก ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธาน และมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ พร้อมกำลังพลในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ร่วมพิธี และในโอกาสนี้ กองทัพเรือได้จัดงานเลี้ยงรับรองระดับกองทัพเรือ ณ หอประชุมกองทัพเรือ โดยมี ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในงาน
         นอกจากนี้ กองทัพเรือ ได้จัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เนื่องในวันกองทัพเรือ โดยจัดกิจกรรมพัฒนาทำความสะอาดวัด ๕ แห่ง และมัสยิด บริเวณใกล้เคียงกองทัพเรือ ร่วมกับชุมชนในพื้นที่ ประกอบด้วย วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร, วัดเครือวัลย์วรวิหาร, วัดนาคกลาง, วัดชิโนรสารามวรวิหาร, วัดโมลีโลกยารามและมัสยิดต้นสน และกิจกรรมรณรงค์ให้ข้าราชการ ครอบครัว และร้านค้าสวัสดิการในกองทัพเรือใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก โดยกิจกรรมดังกล่าวจะมีพิธีเปิดในวันที่ ๑๙ พฤศจิกายน นี้ เวลา ๐๙.๐๐ น. ณ ลานหน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ วังนันทอุทยาน
           กองทัพเรือ ได้ถือเอาวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันกองทัพเรือ สืบเนื่องจากเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดโรงเรียนนายเรือ ณ พระราชวังเดิม เขตธนบุรี ซึ่งพระองค์ได้ทรงวางรากฐานที่สำคัญแก่กองทัพเรือ ซึ่งได้พัฒนาและมีความเจริญก้าวหน้าตราบจนปัจจุบัน สมกับพระราชปณิธานที่ได้พระราชทานไว้ในพระราชหัตถเลขาในสมุดเยี่ยมโรงเรียน นายเรือ ความว่า "วันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ร.ศ.๑๒๕ เราจุฬาลงกรณ์ ปร. ได้มาเปิดโรงเรียนนี้ มีความปลื้มใจซึ่งได้เหนการทหารเรือมีรากหยั่งลงแล้ว จะเปนที่มั่นสืบไปในภายน่า"
          กองทัพเรือ มีภารกิจหลักในการเตรียมกำลังและป้องกันราชอาณาจักร เพื่อดำรงไว้ซึ่งเอกราชอธิปไตยและการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหา กษัตริย์เป็นประมุข อีกภารกิจหนึ่งที่มีความสำคัญ และกองทัพเรือได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในยามสงบคือ การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และรวมไปถึงการรักษากฎหมายในทะเล อาทิ การป้องกันการลักลอบลำเลียงยาเสพติดทางทะเล การลักลอบนำน้ำมันเข้าประเทศโดยไม่ผ่านพิธีศุลกากร เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้จัดกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบสาธารณภัย การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตลอดจนการดำเนินการสนับสนุนโครงการตามแนวพระราชดำริ
         ในรอบปีที่ผ่านมา กองทัพเรือได้ปฏิบัติภารกิจหลักอย่างเต็มกำลังความสามารถ นอกจากนั้น ยังได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการประสบภัยพิบัติ ต่างๆ และสนับสนุนการปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศ และได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีและความเข้าใจระหว่างกันในระดับกองทัพเรือแต่ละ ประเทศ ก่อให้เกิดความร่วมมือและการพัฒนาแนวทางปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ นอกจากนี้ กองทัพเรือได้ร่วมมือกับกองทัพเรืออินเดียในการจัดการลาดตระเวนร่วมทางทะ ลอันดามัน รวมทั้งจัดกำลังพลไปปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้บัญชาการกองเรือเฉพาะกิจผสม ๑๕๑ กองกำลังผสมทางทะเล ณ ราชอาณาจักรบาห์เรน เป็นครั้งที่ ๒ ซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี สร้างชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ
         สำหรับการดำเนินงานในปี ๒๕๕๘ กองทัพเรือจะเป็นหน่วยงานหลักด้านความมั่นคงทางทะเล มีบทบาทสำคัญในการปฏิบัติงาน เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล ทั้งภายในภูมิภาคอาเซียนและภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก และเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยจะปรับปรุงและพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ และการฝึก ให้สามารถรองรับขีดความสามารถตามยุทธศาสตร์กองทัพเรือ ช่วยเหลือประชาชน และการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ฯ ได้อย่างเต็มขีดความสามารถ พร้อมทั้งปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพชีวิตของกำลังพลและครอบครัวให้มีความเป็นอยู่ที่ดีและได้รับสิทธิที่พึงมีพึงได้
          เนื่องในวันกองทัพเรือ นอกจากจัดกิจกรรมทางศาสนาแล้ว กำลังพลทุกนายจะแถวฟังสารจากผู้บัญชาการทหารเรือโดยพร้อมเพรียงกัน ในวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ เวลา ๐๘.๓๐ น. (ที่มา : สลก.ทร.)