วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

การฝึกปัญหาที่บังคับการ การฝึกกองทัพเรือ ๕๗

วันนี้ (๕ มีนาคม ๒๕๕๗) เวลา ๐๘.๐๐ น. กองอำนวยการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๗ จัดกำลังพลเข้ารับการฝึกปัญหาที่บังคับการ ระหว่างวันที่ ๕ - ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๗ ทั้งนี้ เพื่อให้กำลังพลได้รับทราบสถานการณ์การฝึกและแนวทางการปฏิบัติในห้วงการฝึก ฯ
         การฝึกปัญหาที่บังคับการ เป็นการฝึกทดสอบแนวความคิด การตัดสินใจตามกระบวนการวางแผนทางทหาร การฝึกในขั้นนี้จะทำการฝึก ณ ที่ตั้งปกติ โดยในห้วงแรกจะเริ่มปล่อยสถานการณ์ทั่วไปและพัฒนาสถานการณ์จากภาวะปกติจน เกิดภาวะขัดแย้ง เน้นการฝึกเกี่ยวกับกระบวนวางแผนทางทหาร และการเตรียมการก่อนเกิดสงคราม จากนั้นในห้วงต่อมาจะทำการฝึกเกี่ยวกับกฎการใช้กำลัง, การอำนวยการยุทธ์, การควบคุมบังคับบัญชาและสั่งการ, การใช้กำลังตามคำสั่งยุทธการที่ใช้ในการฝึก, การปฏิบัติด้านยุทธการตามสาขาปฏิบัติการและขีดความสามารถของกำลังรบ, การปฏิบัติด้านกำลังพล ด้านข่าวกรองทางทหาร ด้านส่งกำลังบำรุง สาขาต่าง ๆ ด้านการสื่อสารและอิเล็กทรอนิกส์ และด้านกฎหมายสงคราม รวมทั้งทดสอบเกี่ยวกับการนำระบบสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ในการสนับสนุนการ ตัดสินใจ
          ทั้งนี้ การฝึกปัญหาที่บังคับการ แบ่งเป็น ๒ ห้วง ประกอบด้วย ระหว่างวันที่ ๖ - ๑๑ มีนาคม ทำการฝึกระหว่างเวลา ๐๘.๐๐ น. - ๑๗.๐๐ น. และระหว่าง ๑๒ - ๑๔ มีนาคม ทำการฝึก ๒๔ ชั่วโมง โดยเน้นการฝึกเกี่ยวกับการควบคุมบังคับบัญชา การอำนวยการยุทธ์ การใช้กำลัง และสาขาปฏิบัติการของหน่วยกำลังต่าง ๆ โดยกองอำนวยการฝึกจะดำเนินการควบคุมการฝึก ติดตามสถานการณ์ และผลการปฏิบัติของหน่วยรับการฝึก รวมทั้งรับทราบข้อขัดข้องและข้อเสนอแนะผ่านระบบ VTC และระบบสารสนเทศ ซึ่งในห้วงการฝึกปัญหาที่บังคับการ จัดให้มีกรรมการฝ่ายต่าง ๆ เช่น กรรมการป้อนสถานการณ์ตามลำดับเหตุการณ์หลัก, กรรมการหน่วยเหนือ/หน่วยข้างเคียง/หน่วยรอง, กรรมการข้าศึกสมมติ เป็นต้น โดยกรรมการจัดทำสถานการณ์จะส่งปัญหาไปให้หน่วยรับการฝึก ซึ่งหน่วยรับการฝึกจะประเมินสถานการณ์ และแจ้งแนวความคิดตามขั้นตอนหรือกระบวนการที่ต้องปฏิบัติ สำหรับกรรมการข้าศึกสมมติจะวางแผนโดยอ้างอิงจากหลักนิยมและกำลังรบฝ่ายตรงกันข้าม รวมทั้งจะอำนวยการยุทธ์ในลักษณะเสมือนจริง (ที่มา : ยก.ทร.)