วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

พิธีสวนสนามทางเรือ เนื่องในวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ ๔ มีนาคม ณ วัดสุทธิวาตวราราม จังหวัดสมุทรสาคร

วันนี้ (๔ มีนาคม ๒๕๕๗) เวลา ๐๘.๓๐ น. พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีสวนสนามทางเรือ เนื่องในวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ ๔ มีนาคม ณ วัดสุทธิวาตวราราม (ช่องลม) อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร โดยมี พลเรือโท วีระพันธ์ สุขก้อน ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๑ ให้การต้อนรับ และมี พลเรือเอก ทวีวุฒิ พงศ์พิพัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลและเสนาธิการทหารเรือ กล่าวรายงาน
          จากนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ มอบเข็มเชิดชูเกียรติ ประกาศนียบัตรให้แก่วิทยากรดีเด่น และสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติดีเด่น พร้อมกล่าวโอวาทแสดงความภาคภูมิใจที่สมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติมีความรักความ กตัญญูรู้คุณต่อแผ่นดินมีความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการร่วมกันปก ป้องและรักษาอธิปไตยของชาติให้มั่นคงสืบไป
           ๔ มีนาคม ของทุกปี ทางราชการกำหนดให้เป็นวันไทยอาสาป้องกันชาติ เพื่อเป็นการสดุดีและรำลึกถึงวีรกรรมอันกล้าหาญของท้าวสุรนารีที่ได้รวบรวม ประชาชนชายหญิงเข้าต่อสู้กับอริราชศัตรูที่มารุกรานแม้จะมีกำลังสู้รบน้อย กว่า แต่ด้วยความกล้าหาญ และความมีน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการสู้รบ จึงทำให้สามารถขับไล่ศัตรูออกไปจากผืนแผ่นดินไทยได้ นับเป็นวันสำคัญยิ่งที่จารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของชาติไทย
           กองทัพเรือ โดย ศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลเขตทัพเรือภาคที่ ๑ เป็นหน่วยรับผิดชอบจัดพิธีสวนสนามทางบกและทางเรือ เนื่องในวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ ๔ มีนาคม ซึ่งในปีนี้การจัดงานเป็นการจัดแบบรวมเขต ณ วัดสุทธิวาตวราราม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลจากจังหวัดต่าง ๆ รวม ๒๒ จังหวัด พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าร่วมงาน ฯ และมีคณะกรรมการ นายทหารชั้น ผู้ใหญ่สังกัดกองทัพเรือ เข้าร่วมพิธี ฯ ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย พิธีทางศาสนา การถวายสักการะ พิธีเปิดและเชิญธงไทยอาสาป้องกันชาติ พิธีสวนสนามทางบก พิธีมอบเข็มเชิดชูเกียรติพร้อมประกาศนียบัตร พิธีสวนสนามทางเรือ งานเลี้ยงสังสรรค์ รวมทั้งมีกิจกรรมสัมพันธ์ การแสดงสาธิตการปฏิบัติการทางทหาร และการแข่งขันกีฬาเชื่อมความสามัคคี (ที่มา : ทรภ.๑)