วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กรมการขนส่งทหารเรือ จัดงานวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบ ๑๑๑ ปี ใน ๓ มีนาคม นี้

พลเรือตรี สมประสงค์ นิลสมัย เจ้ากรมการขนส่งทหารเรือ เป็นประธานในงานวันคล้ายวันสถาปนากรมการขนส่งทหารเรือ ครบรอบ ๑๑๑ ปี ในวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๕๗ ณ กองบังคับการกรมการขนส่งทหารเรือ โดยในช่วงเช้าประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์ในพื้นที่ พิธีปลูกต้นไม้ที่ระลึก และพิธีสงฆ์ ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่กำลังพลของหน่วย
         กรมการขนส่งทหารเรือ ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ ๓ มีนาคม ๒๔๔๖ ภายใต้ชื่อ "กองพาหนะ" มี หลวงพลพิฆาฎ ชื่อเดิมว่า แว ไวณุนาวิน เป็นผู้บังคับการกองพาหนะ ท่านแรก และได้มีการเปลี่ยนแปลงพัฒนากองพาหนะให้มีความเจริญก้าวหน้ามาเป็นลำดับ มีการเปลี่ยนชื่อหน่วยหลายครั้ง จาก "กองพาหนะ" เป็น "กองพันพาหนะ", "กองยานพาหนะทหารเรือ", "หมวดเรือเล็ก" จนกระทั่งเมื่อปี ๒๕๒๘ จึงใช้ชื่อว่า "กรมการขนส่งทหารเรือ" มาจนถึงปัจจุบัน และได้ถือเอาวันที่ ๓ มีนาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนา โดยในปีนี้ กรมการขนส่งทหารเรือ มีอายุครบรอบ ๑๑๑ ปี ปัจจุบันมี พลเรือตรี สมประสงค์ นิลสมัย เป็น เจ้ากรมการขนส่งทหารเรือ
          กรมการขนส่งทหารเรือ เป็นหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือที่มีอายุและประวัติความเป็นมายาวนาน มีส่วนในการขับเคลื่อนภารกิจของกองทัพเรือในทุกมิติให้สำเร็จลุล่วง โดยทหารขนส่งได้เข้าไปมีส่วนร่วมและเกี่ยวข้องกับงานด้านยุทธการ กิจการพลเรือน สวัสดิการ การฝึกหัดศึกษา การรักษาความปลอดภัย การข่าว การแพทยการพลาธิการ การส่งกำลังบำรุงสายขนส่ง การจัดพาหนะ ทั้งยวดยานทางบกและเรือในแม่น้ำ เพื่อสนับสนุนกิจการพิเศษของกองทัพเรือ ตลอดจนองค์กรต่าง ๆ นอกจากนี้ กรมการขนส่งทหารเรือ ได้รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทด้วยการจัดรถยนต์พระที่นั่งและเรือพระที่นั่ง เพื่อเป็นพระราชพาหนะในโอกาสที่มีการเสด็จพระราชดำเนิน เพื่อทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่กองทัพเรือมีส่วนเกี่ยวข้อง
          สำหรับ ด้านความมั่นคง กำลังพลทหารขนส่งได้เข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับกองบัญชาการป้องกันชายแดน จันทบุรีและตราด หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง รวมทั้ง ๓ จังหวัดชายแดนใต้เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย พร้อมทั้งมีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทั่วทุกภูมิภาค เมื่อประสบภัยพิบัติร้ายแรง และการที่กิจการขนส่งของกองทัพเรือดำเนินมาจนถึง ๑๑๑ ปี ด้วยความเสียสละและอุทิศตนในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถจน เป็นรากฐานอันมั่นคงแข็งแกร่ง (ที่มา : ขส.ทร.)