วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557

พิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ประจำปี ๒๕๕๗ เนื่องในวันกองทัพไทย ของหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดชลบุรีและพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

 วันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๕.๐๐ น. พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ประจำปี ๒๕๕๗ ณ ลานอเนกประสงค์ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่เข้าร่วมพิธี ฯ ทั้งนี้ มีกำลังพลที่เข้าร่วมสวนสนามจากหน่วยต่าง ๆ ประกอบด้วย กองเรือยุทธการ, หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน, หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง, ฐานทัพเรือสัตหีบ, ฐานทัพเรือกรุงเทพ, กรมสารวัตรทหารเรือ, โรงเรียนนายเรือ และโรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ
          วันกองทัพไทยเป็นวันที่ระลึกถึงเหตุการณ์เมื่อครั้งที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงกระทำยุทธหัตถีมีชัยชนะต่อสมเด็จพระมหาอุปราชาของพม่า เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๑๓๕ นับเป็นวันสำคัญยิ่ง เพราะหลังจากนั้นเป็นต้นมาก็มิได้มีข้าศึกกล้าเข้ามารุกรานอีก ซึ่งปัจจุบันกองทัพไทยได้กำหนดให้วันที่ ๑๘ มกราคม ของทุกปีเป็นวันกองทัพไทย และในโอกาสนี้ นอกจากจะมีพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชที่ได้ทรงกอบกู้เอกราชและอธิปไตยของชาติให้กลับคืนสู่ผืนแผ่นดินไทยร่วมกับบรรพชนผู้กล้าหาญและเสียสละ รวมทั้งเป็นวันที่นายทหารทุกนายจะได้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ที่มีต่อส่วนรวมและประเทศชาติแล้ว ยังได้มีการเผยแพร่กิจกรรมทหารและผลงานที่สำคัญในรอบปีที่ผ่านมาให้ประชาชนได้รับทราบ โดยจะมีการถ่ายทอดทางสถานีวิทยุกระจายเสียงและสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง ๕ ในวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๕๗ หลังข่าวภาคค่ำ เวลาประมาณ ๒๐.๒๐ น. 
          ขอเชิญชวนประชาชนร่วมชมพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตน ฯ ณ ลานอเนกประสงค์ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๓.๐๐ น. หรือ รับชมและรับฟังการถ่ายทอดกิจกรรมและผลงานของกองทัพไทย เวลาประมาณ ๒๐.๒๐ น. (ที่มา : ฐท.สส.)