วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

โรงเรียนนายเรือจัดหมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือทำการฝึกภาคปฏิบัติในทะเลภายในประเทศและต่างประเทศ ระหว่าง ๒๑ มกราคม ถึง ๒๒ มีนาคม ๒๕๕๗

วันนี้ (๒๑ มกราคม ๒๕๕๗) เวลา ๐๙.๐๐ น. โรงเรียนนายเรือ ทำการฝึกภาคปฏิบัติในทะเลภายในประเทศและต่างประเทศของโรงเรียนนายเรือ ชั้นปีที่ ๑ - ๔ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๗ โดยจัดตั้งหมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือ (มฝ.นนร.) ณ โรงเรียนนายเรือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๕๗ มี มี พลเรือตรี วศินสรรพ์ จันทวรินทร์ หัวหน้าฝ่ายการศึกษา โรงเรียนนายเรือ เป็นผู้บังคับหมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือ (ผบ.มฝ.นนร.) หมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือ ประกอบด้วย เรือหลวงกระบุรี เรือหลวงสายบุรี และเรือหลวงนราธิวาส เป็นเรือฝึก รวมเวลาการฝึก ๖๐ วัน เส้นทางการเดินเรือ โรงเรียนนายเรือ - ฐานทัพเรือสัตหีบ - ปีนัง (มาเลเซีย) - พอร์ตแบลร์ (สาธารณรัฐอินเดีย) - ย่างกุ้ง (สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์) - ฐานทัพเรือพังงา - เกาะสิมิลัน - เมดาน (สาธารณรัฐอินโดนีเซีย) - สิงคโปร์ (สาธารณรัฐสิงคโปร์) - ฐานทัพเรือสัตหีบ - โรงเรียนนายเรือ มีระยะทางการเดินเรือรวม ๕,๓๑๕ ไมล์ ความเร็วเดินทาง ๑๓ นอต วันเรือเดิน ๑๗ วัน และวันเรือจอด ๔๓ วัน
        การดำเนินการฝึกภาคปฏิบัติให้กับนักเรียนนายเรือชั้นปีที่ ๑ - ๔ ในครั้งนี้ จะใช้พื้นที่ฝึกบริเวณอ่าวไทย ทะเลชวา ช่องแคบมะละกา ทะเลอันดามัน มหาสมุทรอินเดีย และช่องแคบสิงคโปร์ เพื่อให้นักเรียนนายเรือมีความรู้พื้นฐานในวิชาชีพทหารเรือ สามารถปฏิบัติงานในเรือหลวงได้และมีประสบการณ์เพียงพอที่จะสำเร็จการศึกษา เป็นนายทหารเรือที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรฐานของกองทัพเรือ ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับกองทัพเรือมิตรประเทศและ ประชาชนในโอกาสที่หมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือแวะเยี่ยมเมืองท่าต่าง ๆ สำหรับการฝึกภาคปฏิบัติในครั้งนี้ หมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือ จะมีแผนการแวะเยี่ยมเมืองท่าย่างกุ้ง (สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมา จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพเรือทั้งสอง ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นเป็นพิเศษ และเป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในโอกาสเดียวกัน (ที่มา : รร.นร.)