วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม เรื่อง อย่าโทษคนอื่น


กองอนุศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ จัดทำบทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรมเพื่อเผยแพร่ให้กำลังพลได้ทราบถึงหลักธรรม ในการดำเนินชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาท ในวันนี้นำเสนอเรื่อง "ถอยดีกว่า"
         คำว่า ถอย ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ให้ความหมายไว้ว่า เคลื่อนหรือทำให้เคลื่อนไปข้างหน้า เช่น ถอยเรือ ถอยรถ ขยับออกจากที่เป็นต้น ซึ่งคำดังกล่าวเป็นคำไทย ๆ ฟังแล้วก็เข้าใจความหมายได้ทันทีว่า เมื่อทำอะไรผิดพลาด หรือทำอะไรเกินกำลัง และเกินหน้าที่ของตนแล้ว ทางที่ดีที่สุดที่จะทำต่อไปคือ ต้องถอย แต่การถอยนั้นมิได้หมายความว่า ถอยกรูด ชนิดตั้งตัวไม่ติด หากแต่เป็นการถอยฉากคือ ถอยอย่างมีชั้นเชิง ใครก็ว่าอะไรไม่ได้แต่กลับจะสรรเสริญอีกด้วย เพราะการถอยออกจากความชั่ว ความผิดพลาด และถอยออกจากสิ่งที่เกินกำลัง เกินหน้าที่ของตนนั้น ไม่ใช่เป็นสิ่งที่น่าละอายเลย แม้พระพุทธองค์ก็เคยถอยมาแล้ว ในคราวที่ทรงบำเพ็ญทุกขกิริยานานถึง ๖ ปี เมื่อทรงทราบว่าเป็นหนทางปฏิบัติที่ผิด ถ้ายังขืนทำต่อไปก็มีแต่จะเหนื่อยเปล่า หรือไม่ก็ตายเปล่าเท่านั้น พระองค์จึงทรงถอยจากวิธีการนั้นอย่างเด็ดขาด
          ในชีวิตของคนเราทุกวันนี้ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่จะชวนให้ถลำไปในทางเสียหาย ผิดพลาด หากไม่รู้จักระงับยับยั้งแล้วก็ง่ายที่จะผิดพลาดเสียหาย การดำเนินชีวิตประจำวันก็ดี การประกอบหน้าที่การงานต่าง ๆ ก็ดี หากพิจารณาเห็นว่า ตนเองมีทีท่าว่าจะถลำไปในทางเสื่อมเสีย หรือมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ เช่น "ไร้หลักการ ทำงานจับฉ่าย ก้าวก่ายหน้าที่ งานจี้ก้น ดั้นด้นทำปรักปรำเพื่อนร่วมงาน งานไม่เดิน เพลินแต่พูด นักการทูตไม่เข้าท่า บ้าหอบแฟ้ม จนแต้มไม่เป็น เมาเย็นเมาเช้า ก้าวร้าวผู้บริหาร ผลาญเวลา เฉื่อยชาเฉิ่มแฉะ เหลาะแหละกระล่อน ปลิ้นปล้อนแหกตา ลายาว ดาวเด่นสำนักงาน ไหว้วานเพื่อนให้เข้าเวรแทนประจำ" เป็นต้น หากตนเองมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายดังกล่าว ก็ควรรีบถอยออกมาให้ห่างไกล อย่าฝืนกระทำทั้ง ๆ ที่รู้ดีว่าไม่ถูกไม่ควร ก่อนที่จะสายเกินไป จนไม่สามารถแก้ไขอะไรได้อีกเลย (ที่มา : อศจ.ยศ.ทร.)