วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๖ ณ วัดชิโนรสาราม วรวิหาร

วันนี้ (๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๖) เวลา ๑๔.๐๐ น. พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๖ ณ วัดชิโนรสารามวรวิหาร เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร โดยผู้บัญชาการทหารเรือเป็นผู้อัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานเข้าสู่พระอุโบสถ และถวายเครื่องบริวารพระกฐินและกล่าวปวารณาถวายจตุปัจจัยเพื่อสมทบทุน บูรณปฏิสังขรณ์พระอาราม พร้อมกับมอบเงินค่าอุปกรณ์การศึกษาให้แก่โรงเรียนวัดชิโนรสวิทยาลัย และรับมอบของที่ระลึกจากเจ้าอาวาสวัดชิโนรสารามวรวิหาร
          กองทัพเรือ ถือเป็นนโยบายที่จะขอพระราชทานผ้าพระกฐินไปทอด ณ พระอารามหลวงที่ตั้งอยู่ใกล้กองทัพเรือทุกปี และได้ดำเนินการตั้งแต่ปี ๒๕๐๐ เป็นต้นมา ในปี ๒๕๕๖ นี้ ได้ขอพระราชทานผ้าพระกฐินทอดถวาย ณ วัดชิโนรสารามวรวิการ เพื่อสมทบทุนบูรณปฏิสังขรณ์พระอาราม
           วัดชิโนรสารามเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร ตั้งอยู่ริมคลองมอญฝั่งเหนือใกล้พระราชวังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ลักษณะพื้นที่ของวัดเป็นรูป ๔ เหลี่ยมคางหมู ด้านทิศเหนือมีเนื้อที่สอบกว่าด้านใต้ โดยมีคลองและคูเป็นเขตทั้งสี่ด้าน
          "วัดชิโนรสาราม" เดิมเป็นที่สวนของชาวบ้าน สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส โปรดให้ไวยาวัจกรในพระองค์จัดการซื้อพื้นที่แล้ว ทรงสร้างเป็นวัดขึ้นในรัชกาลที่ ๓ เมื่อยังทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นกรมหมื่นนุชิตชิโนรส พร้อมกับคราวที่ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสร้างวัดบรมนิวาส แต่ยังมีทันเสร็จก็สิ้น สมัยรัชกาลที่ ๓ เสียก่อน ครั้งถึงสมัยรัชกาลที่ ๔ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส ได้ถวายวัดนี้เป็นพระอารามหลวงเมื่อการก่อสร้างปฏิสังขรณ์สำเร็จบริบูรณ์แล้ว จึงทรงขนานนามใหม่ว่า วัดชิโนรสาราม เพื่อให้ตรงกับพระนามของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า ฯ ผู้ทรงสร้างวัด
           ถาวรวัตถุและสิ่งสำคัญในวัด คือ พระประธานในพระอุโบสถปางมารวิชัย ๑ องค์ พระอัครสาวก ๒ องค์ พระพุทธรูปยืนสูง ๓ ศอกบ้าง ๔ ศอกบ้าง จำนวน ๗ องค์ นอกจากนั้นภายในพระอารามยังมีสิ่งที่นับว่าเป็น ปูชนียสถานสำคัญคือ พระเจดีย์ใหญ่ ๒ องค์ พระเจดีย์ไม้ ๑๒ ทรงเครื่อง ๔ องค์ พระปรางค์ ๒ องค์ เป็นต้น เมื่อได้ทรงสร้างหรือปฏิสังขรณ์วัตถุสิ่งใดในวัดนี้ ก็โปรดให้ช่างปั้นหรหือเขียนเป็นรูปนาคไว้ทั่ว เพื่อเป็นเครื่องหมายให้ตรงกับพระนามเดิม คือ พระองค์เจ้าวาสุกรี ของ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส นอกจากนี้ ยังได้โปรดให้ปั้นพระมหามงกุฎลงรักปิดทองไว้เหนือเรียนแก้วหลังพระประธานใน พระอุโบสถ เพื่อเป็นเครื่องหมายว่าพระองค์ได้ทรงบูรณปฏิสังขรณ์วัดนี้เป็นส่วนใหญ่ เครื่องหมายเหล่านี้ยังปรากฏอยู่จนทุกวันนี้ (ที่มา : สก.ทร.)