วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

กองทัพเรือ ประกอบพิธีวางพวงมาลาและพิธีบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันมหิดล


วันนี้ (๒๔ กันยายน ๒๕๕๖) เวลา ๐๙.๐๐ น. พลเรือเอก มานิตย์ สูนนาดำ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาและพิธีบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันมหิดล ณ อู่ราชนาวีมหิดล อดุลยเดช กรมอู่ทหารเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
         ๒๔ มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของ จอมพลเรือ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก "พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย" หรือ "เจ้าฟ้าทหารเรือ" ซึ่งบรรดาเหล่าทหารเรือต่างเทิดทูนและกล่าวขานถึงพระองค์ท่าน และกองทัพเรือได้ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่ออุทิศถวายเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ เพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน เนื่องจากพระดำรินานาประการที่ทรงมอบไว้แก่ราชนาวีไทย นับเป็นขุมทรัพย์ทางปัญญาที่หาค่ามิได้ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นต้นแบบทางความคิดของทหารเรือไทยในปัจจุบัน ทั้งยังเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่ง ที่ช่วยสร้างความเจริญก้าวหน้าให้แก่กิจการราชนาวีไทย
           สำหรับการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันมหิดลในปีนี้ ประกอบด้วย พิธีวางพวงมาลา ถวายราชสักการะ พระราชานุสาวรีย์ จอมพลเรือ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พิธีกล่าวคำสดุดีพระเกียรติคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อกองทัพเรือ และพิธีทางศาสนา โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่และข้าราชการกองทัพเรือเข้าร่วมพิธี ฯ
            นอกจากนี้ กองทัพเรือได้ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ณ พระราชานุสาวรีย์ ฯ ภายในโรงพยาบาลศิริราช (ที่มา : อรม.อร.)