วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พิธีปิดการประชุมศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ครั้งที่ ๔

วันนี้ (๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๖) เวลา ๑๑.๓๐ น. พลเรือเอก จักรชัย ภู่เจริญยศ เสนาธิการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีปิดการประชุมศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ครั้งที่ ๔ ณ สถานพักฟื้นข้าราชการกองทัพเรือส่วนกลาง (หัวหิน) อาคารนาวีภิรมย์ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
         การประชุมศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทาง ทะเลในครั้งนี้เป็นการสรุปผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานหลักใน ศรชล.และแผนปฏิบัติงานด้านการเสริมสร้างขีดความสามารถในการประสานการปฏิบัติ ระหว่างหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล รวมทั้งรับทราบแนวทางและข้อเสนอแนะจากการประชุม ผู้บริหารระดับสูง (Senior Officer Meeting : SOM) เพื่อใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติของหน่วยงานต่าง ๆ ใน ศรชล. ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๗ ตลอดจนจัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับผู้ปฏิบัติเกี่ยวกับบทสรุปแนว ทางแก้ปัญหาความมั่นคงทางทะเลที่ส่งผลกระทบต่อประเทศ และการดำเนินการในการส่งเสริมบทบาท ศรชล.ให้เป็นหน่วยงานหลักด้านความมั่นคงทางทะเลของไทย
         ทั้งนี้ การประชุมได้จัดแบ่งเป็น การประชุมผู้บริหารระดับสูงและระดับผู้ปฏิบัติ โดยจัดให้มีการบรรยายพิเศษหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้
         - ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน พุทธศักราช ๒๕๔๗ และแผนป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำ เนื่องจากน้ำมันแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๕
         - ปัญหาการค้ามนุษย์ในทะเล และแนวทางปฏิบัติสำหรับหน่วยงานในการตรวจสอบ
         - การจดทะเบียนเรือ และการออกอาชญาบัตร
และการประชุมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้
         - การป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน" "ปัญหาการค้ามนุษย์ในทะเล และการแก้ไขปัญหา
         - ปัญหาการจดทะเบียนเรือ/การออกอาชญาบัตร เรือประมงสองสัญชาติ และการแก้ไขปัญหา
         นอกจากนี้ จัดให้มีกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหารระดับสูง ฯ ระหว่างหน่วยงานหลัก และปิดท้ายด้วยการแถลงผลการประชุมผู้บริหารระดับสูงและการประชุมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ "บทสรุปแนวทางแก้ปัญหาความมั่นคงทางทะเลที่ส่งผลกระทบต่อประเทศ และการดำเนินการในการส่งเสริมบทบาท ศรชล. ให้เป็นหน่วยงานหลักด้านความมั่นคงทางทะเลของไทย" (ที่มา : ยก.ทร.)