วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รองผู้บัญชาการทหารเรือ รับเยี่ยมคำนับ เสนาธิการทหารเรือเมียนมาร์ และคณะ

วันนี้ (๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๖) เวลา ๐๙.๑๕ น. พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองผู้บัญชาการทหารเรือ รับการเยี่ยมคำนับจาก พลเรือจัตวา ติน อ่อง ซาน เสนาธิการทหารเรือเมียนมาร์ และคณะ ในโอกาสเดินทางเข้าร่วมประชุม Navy to Navy Talks โดยกองทัพเรือเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ณ ห้องรับรอง กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม และเป็นประธานในงานเลี้ยงรับรองอย่างเป็นทางการ ณ ห้องชมวัง หอประชุมกองทัพเรือ
        กองทัพเรือและกองทัพเรือเมียนมาร์ จัดการประชุม Navy to Navy Talks โดยกองทัพเรือเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๖ ณ ห้องประชุม กรมยุทธการทหารเรือ กองบัญชาการกองทัพเรือ วังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร การประชุมครั้งนี้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย เป็นการดำเนินการในลักษณะเดียวกับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Navy to Navy Talks กับกองทัพเรือมิตรประเทศ เป็นการประชุมหารือเพื่อการจัดทำข้อตกลงร่วมกัน (Term of Reference : TOR) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นายทหารซึ่งเป็นผู้แทนกองทัพเรือทั้งสองประเทศ ได้ร่วมประชุมหารือในเรื่องความมั่นคงทางทะเล การแลกเปลี่ยนและขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ รวมทั้งเรื่องที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาซึ่งเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกัน
         สำหรับความร่วมมือจะครอบคลุมกิจกรรมทางทหารในด้านต่าง ๆ ดังนี้
          - ความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนการเยือนของกองทัพเรือ/เรือรบ ได้แก่ การเยือนของผู้บังคับบัญชาระดับสูง และผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ด้านทะเลอันดามัน การแลกเปลี่ยนการเยือนของกำลังพลระดับนายทหาร - ประทวน และการส่งเรือรบเยี่ยมเมืองท่าระหว่างกัน
         - ความร่วมมือด้านการศึกษา เช่น หลักสูตรโรงเรียนเสนาธิการทหารเรือ
         - ความร่วมมือด้านการส่งกำลังบำรุง
         - ความร่วมมือด้านการฝึก เช่น การบรรเทาสาธารณภัย และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล
         - ความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร/ข่าวกรอง ได้แก่ การจัดตั้งโครงข่ายการติดต่อสื่อสาร และโทรศัพท์สายด่วน (Hotline)
        - ความร่วมมือด้านการปฏิบัติการ เช่น การลาดตระเวนร่วม (ที่มา : ยก.ทร.)