วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กรมการขนส่งทางบก พัฒนาสถานตรวจสภาพรถให้มีมาตรฐานด้วยระบบ Online ทั่วประเทศ


กรมการขนส่งทางบก พัฒนาสถานตรวจสภาพรถให้มีมาตรฐานด้วยระบบ Online ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ ๒๖ มิถุนายน นี้
กรมการขนส่งทางบก ได้มีการพัฒนาสถานตรวจสภาพรถให้มีมาตรฐานมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจและปลอดภัยแก่เจ้าของรถ โดยได้ยกระดับมาตรฐานการรายงานผลการตรวจสภาพรถของสถานตรวจสภาพรถให้ติดตั้งระบบโทรทัศน์วงจรปิด หรือ CCTV พร้อมรายงานผลการตรวจสภาพรถด้วยระบบ Online โดยเชื่อมโยงข้อมูลข้อมูลกับหน่วยงานทางทะเบียน เพื่อรายงานผลการตรวจสภาพรถแบบ Real Time ณ วัดเวลาจริงที่ตรวจสภาพรถ เพื่อสร้างความมั่นใจต่อผู้ใช้บริการในการได้รับสิทธิ์ในการตรวจสภาพรถอย่างแท้จริง ซึ่งปัจจุบันสถานตรวจสภาพรถต่าง ๆ ได้ดำเนินการติดตั้งระบบ Online มาอย่างต่อเนื่องและจะครบทุกแห่งทั่วประเทศ ภายในวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๖ ทั้งนี้ สถานตรวจสภาพรถใดไม่ดำเนินการตามที่กำหนดจะส่งผลให้ใบอนุญาตสิ้นสุดลงทันที
        การรายงานผลการตรวจสภาพรถของสถานตรวจสภาพรถผ่านระบบ Online พร้อมกับการติดตั้งระบบโทรศัพท์วงจรปิด CCTV นี้ เป็นไปตามที่กรมการขนส่งทางบกได้มีประกาศ ฯ เรื่องแบบ ขนาด มาตรฐาน และคุณลักษณะของอุปกรณ์ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกหรือเครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงานและควบคุม กำกับ ดูแลสถานตรวจสภาพรถ พุทธศักราช ๒๕๕๕ ซึ่งการใช้ระบบรายงานผลผ่านระบบ Online นี้ จะสามารถสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนที่ใช้บริการตรวจสภาพรถผ่านสถานตรวจสภาพ รถและป้องกันปัญหาการปลอมแปลงเอกสารของสถานตรวจสภาพรถด้วย
        หากประชาชนพบสถานตรวจสภาพรถใด ไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับดังกล่าว แจ้งส่วนสถานตรวจสภาพรถ สำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๒๗๑ ๘๖๑๓ หรือแจ้ง Call Center 1584 (ที่มา : กรมการขนส่งทางบก)