วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เจ้ากรมอุทกศาสตร์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมเนื่องในวันอุทกศาสตร์โลก ณ กรมอุทกศาสตร์

เจ้ากรมอุทกศาสตร์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมเนื่องในวันอุทกศาสตร์โลก ณ กรมอุทกศาสตร์ บางนา
 วันนี้ (๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๖) เวลา ๐๙.๐๐ น. พลเรือโท กิตติธัช วิโรจน์วงศ์ เจ้ากรมอุทกศาสตร์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมเนื่องในวันอุทกศาสตร์โลก ณ ห้องประชุม กรมอุทกศาสตร์ ๒ อาคารกองสมุทรศาสตร์ กรมอุทกศาสตร์ แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร โดยภายในงานประกอบด้วย การแถวฟังสารเนื่องในวันอุทกศาสตร์โลกจากพลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ การจัดวีดีทัศน์แนะนำภารกิจของกรมอุทกศาสตร์ และความสำคัญของงานอุทกศาสตร์ต่อการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจภาคทะเล การจัดเสวนาทางวิชาการในหัวข้อ "งานอุทกศาสตร์ - ปัจจัยการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจภาคทะเล" และการบรรยายพิเศษเรื่อง "แนวทางการให้บริการการเดินเรือจากปัจจุบันสู่อนาคต" นอกจากนี้ ได้เปิดให้ผู้สนใจเยี่ยมชม หอประวัติอุทกศาสตร์ พิพิธภัณฑ์อุทกศาสตร์ และเรือสำรวจอุทกศาสตร์
        องค์การอุทกศาสตร์สากล ได้กำหนดให้วันที่ ๒๑ มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันอุทกศาสตร์โลก โดยได้ริเริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในปีพุทธศักราช ๒๕๔๘ เพื่อต้องการให้ประชาคมโลกได้ตระหนักถึงความสำคัญ และเข้าใจในบทบาทของงานอุทกศาสตร์ที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้คนทั่วโลก วันอุทกศาสตร์โลกในปีนี้องค์การอุทกศาสตร์สากลได้กำหนดหัวข้อของการจัดงาน วันอุทกศาสตร์โลกไว้ว่า "งานอุทกศาสตร์ - ปัจจัยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจภาคทะเล" (Hydrography - Underpinning the Blue Economy) โดยได้ให้ความหมายของคำว่าเศรษฐกิจภาคทะเล (Blue Economy) หมายถึง ผลรวมของกิจกรรมทางทะเลทั้งปวงที่เชื่อมโยงกับมหาสมุทร ทะเล ท่าเรือ และพื้นที่ชายฝั่งทะเล ทั้งนี้ เพื่อให้ประเทศสมาชิกตระหนักถึงความสำคัญที่โลกต้องมีการดำเนินงานด้าน อุทกศาสตร์อย่างจริงจัง และเนื่องในวันอุทกศาสตร์โลกที่ได้เวียนมาครบรอบอีกครั้งหนึ่ง ในวันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๖ กรมอุทกศาสตร์ ในฐานะหน่วยงานสำรวจและสร้างแผนที่เพื่อการเดินเรือ เครื่องหมายทางเรือ ตลอดจนการให้บริการข้อมูลข่าวสารเพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ ถือเป็นภาระหน้าที่ที่จะต้องร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อเสริมสร้างให้น่านน้ำไทยเป็นน่านน้ำที่มีความปลอดภัยแห่ง หนึ่งของภูมิภาคและของโลก และสามารถอำนวยประโยชน์ต่อเศรษฐกิจภาคทะเลได้อย่างยั่งยืนตลอดไป
         สำหรับการจัดบรรยายทางวิชาการเนื่องในวันอุทกศาสตร์โลกในครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อการพัฒนาให้เกิดความปลอดภัยของการเดินเรือในน่านน้ำไทย และช่วยให้งานอุทกศาสตร์ได้ทำหน้าที่เสริมความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจภาคทะเล ของประเทศไทยอย่างยั่งยืน (ที่มา : อศ.)