วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กองทัพเรือ จัดงานวันบริพัตร ประจำปี ๒๕๕๖ ใน ๒๙ มิถุนายน นี้

กองทัพเรือ จัดงานวันบริพัตร ประจำปี ๒๕๕๖ ใน ๒๙ มิถุนายน นี้ ที่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ นครปฐม
กองทัพเรือ จะจัดงานวันบริพัตร ประจำปี ๒๕๕๖ เพื่อน้อมรำลึกถึงกรุณาคุณของ จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์ วรพินิต ในวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๖ ณ อาคาร สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน ประกอบด้วย พิธีวางพานพุ่ม พิธีบำเพ็ญกุศล พิธีมอบทุนการศึกษา และนิทรรศการเทิดพระเกียรติ ฯ
วันที่ ๒๙ มิถุนายน เป็นวันคล้ายวันประสูติของ จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต         กองทัพเรือได้กำหนดให้เป็นวันบริพัตร เพื่อน้อมรำลึกถึงกรุณาคุณของพระองค์ที่ได้ทรงพัฒนากิจการทหารเรือให้มีความ เข้มแข็งและเจริญก้าวหน้าเป็นที่ประจักษ์ตราบจนทุกวันนี้
        จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ทรงเป็นพระโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระปิตุจฉาเจ้าสุขุมาลมารศรี พระอัครราชเทวี ทรงเข้ารับราชการในกองทัพเรือตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๔๔๖ โดยทรงดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกรมทหารเรือ และทรงเป็นเสนาบดีกระทรวงทหารเรือเป็นพระองค์แรก รวมระยะเวลาถึง ๑๗ ปี พระองค์ทรงปฏิบัติหน้าที่ด้วยความวิริยะอุตสาหะ ทรงบุกเบิกวางรากฐานและนำความเจริญก้าวหน้าในด้านต่าง ๆ ให้แก่หน่วยงานของกองทัพเรือ อาทิ การจัดระเบียบราชการในกองทัพเรือให้รัดกุม การจัดทำข้อบังคับสำหรับทหารเรือ ทรงวางรากฐานการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนนายเรือใหม่ ทรงขยายและปรับปรุง อู่เรือหลวง ทรงวางรากฐานกองดุริยางค์ทหารเรือ ทรงจัดทำโครงสร้างกำลังทางเรือและเสริมสร้างแสนยานุภาพของกองทัพเรือ โดยทรงสั่งซื้อเรือรบจากต่างประเทศเข้าประจำการในกองทัพเรือ อาทิ เรือพระที่นั่งมหาจักรี (ลำที่ ๒) เรือเสือทยานชล และเรือเสือคำรณสินธุ์ ตลอดจนทรงจัดตั้งคลังแสงทหารเรือ หรือกรมสรรพาวุธทหารเรือในปัจจุบัน ทรงปรับปรุงการแพทย์ทหารเรือ สนับสนุนการก่อตั้งราชนาวิกสภา ทรงทำการสำรวจและจัดทำแผนที่น่านน้ำสยามขึ้นใหม่ โดยกองแผนที่ทะเล ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นกรมอุทกศาสตร์ ด้วยพระปรีชาสามารถ และสายพระเนตรอันกว้างไกลทำให้กิจการทหารเรือมีความเจริญก้าวหน้ามาเป็น ลำดับจนถึงปัจจุบัน อันนับเป็นกรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อกองทัพเรืออย่างหาที่สุดมิได้ (ที่มา : ยศ.ทร.)