วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556

สำนักงานปลัดบัญชีทหารเรือ จัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา ใน ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๖


 พลเรือโท ทวีชัย บุญอนันต์ ปลัดบัญชีทหารเรือ จะประกอบพิธีทางศาสนา เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานปลัดบัญชีทหารเรือ ณ อาคารส่วนบัญชีการ พื้นที่วังนันทอุทยาน ในวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๖
          สำนักงานปลัดบัญชีทหารเรือเดิมชื่อ กรมปลัดบัญชี โดยขึ้นอยู่กับ กรมยกกระบัตรทัพเรือตามคำสั่งที่ ๑/๑๒๒ โดยใช้ชื่อตำแหน่งว่า ยกกระบัตรทัพเรือ ตามคำสั่งที่ ๒๐/๑๒๘ และได้เปลี่ยนชื่อตำแหน่งเป็น ปลัดบัญชีกระทรวงทหารเรือ ตามคำสั่งที่ ๑๓/๐๐๓๙๖ และคำสั่งที่ ๑๔/๐๐๓๙๗ ลงวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๔๕๔ ให้ นายนาวาโท ม.จ.อุปพัทธพงษ์ หัวหน้ากองตรวจสอบสารบัญชี เป็น ปลัดบัญชีกระทรวงทหารเรือ ทั้งนี้ตั้งแต่ ๑๑ เมษายน ๒๔๕๔ และในวันเดียวกันให้ นาวาตรีหลวงจักรยานานุพิจารณ์ กรมทหารเรือฝ่ายบก เป็น หัวหน้ากองตรวจบัญชี กรมยกกระบัตรทัพเรือและปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้ากองบัญชีกลางทหารเรือ อีกตำแหน่งหนึ่ง การใช้ชื่อหน่วยงานว่ากรมบัญชีทหารเรือนั้น ใช้มาจนถึงวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๔๘๖ อยู่ในช่วงที่ พลเรือเอก หลวงสินธุ์ กมลนาวิน เป็น ผู้บัญชาการทหารเรือ (ลำดับที่ ๑๗)
          ปัจจุบัน สำนักงานปลัดบัญชีทหารเรือ ได้จัดตั้งขึ้นตาม พระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการ และกำหนดหน้าที่ของส่วนราชการ กองทัพเรือ กองบัญชาการทหารสูงสุด กระทรวงกลาโหม โดยได้ลงประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษาฉบับพิเศษ เล่มที่ ๙๕ ตอน ๓๐ ลง ๑๖ มีนาคม ๒๕๒๑ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจาก วันที่ประกาศ ในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้น กองทัพเรือจึงอนุมัติให้วันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๒๑ เป็นวันสถาปนาสำนักงานปลัดบัญชีทหารเรือ มีภารกิจหน้าที่วางแผน อำนวยการ ประสานงาน กำกับการและดำเนินการเกี่ยวกับการงบประมาณ การบริหารทรัพยากร การบัญชี และการควบคุมภายใน ตลอดจนการฝึกและศึกษาวิชาการ กิจการปลัดบัญชีและวิชาการอื่น ตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมี พลเรือโท ทวีชัย บุญอนันต์ เป็นปลัดบัญชีทหารเรือ 
          เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานปลัดบัญชีทหารเรือในปีนี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๕๖ จึงได้กำหนดจัดงานในวันอังคารที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๖ โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย พิธีสงฆ์ พิธีมอบทุนการศึกษา การแข่งขันกีฬา และงานเลี้ยงรื่นเริง (ที่มา : สปช.ทร.)