วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กองเรือทุ่นระเบิดฝึกร่วม/ผสม คอบร้าโกลด์ ๒๐๑๓ (MINEX 1)

กองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ จัดกำลังทางเรือ เป็น "หมวดเรือฝึกปฏิบัติการสงครามทุ่นระเบิด" ประกอบด้วย เรือหลวงหนองสาหร่าย เรือกวาดทุ่นระเบิดน้ำตื้น จำนวน ๒ ลำ (เรือ ท.๑ เรือ ท.๒) ออกปฏิบัติราชการฝึกร่วม/ผสมคอบร้าโกลด์ ๒๐๑๓ ตั้งแต่วันที่ ๑๑ ถึง ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ณ บริเวณอ่าวไทยตอนบน และจังหวัดชลบุรี - จังหวัดระยอง โดยมี นาวาโท สุรศักดิ์ กิ่มบางยาง หัวหน้าแผนกยุทธการและข่าว กองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ เป็นผู้บังคับหมวดเรือฝึกปฏิบัติการสงครามทุ่นระเบิด
การจัดกำลังทางเรือเป็น "หมวดเรือฝึกปฏิบัติการสงครามทุ่นระเบิด" มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความชำนาญและประสบการณ์แก่องค์บุคคล เกี่ยวกับการปฏิบัติการสงครามทุ่นระเบิด เพิ่มพูนขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางยุทธวิธีร่วมกันด้วยการฝึกแลก เปลี่ยนและหาประสบการณ์ระหว่างหน่วยที่เข้าร่วมฝึก และเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจในการปฏิบัติงานร่วมกันของ หน่วยที่เกี่ยวข้องให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น
สำหรับการฝึกครั้งนี้ในขั้นการฝึกในทะเล เป็นการฝึกปฏิบัติการต่อต้านทุ่นระเบิดในพื้นที่ปฏิบัติการ ซึ่งอยู่บริเวณอ่าวสัตหีบ โดยสมมุติให้เป็นหาดยกพลขึ้นบก การดำเนินการฝึกจะให้มีลักษณะใกล้เคียงกับสถานการณ์จริง โดยการฝึกวางทุ่นระเบิดด้วยเรือผิวน้ำ ในสนามทุ่นระเบิดซึ่งถูกสมมติว่าเป็นสนามทุ่นระเบิดทางรับของฝ่ายตรงข้าม เพื่อป้องกันการยกพลขึ้นบก ซึ่งกำลังต่อต้านทุ่นระเบิดในส่วนหน้าจะต้องปฏิบัติการต่อต้านทุ่นระเบิดใน พื้นที่ดังกล่าวให้มีความปลอดภัยจากทุ่นระเบิดก่อนกองเรือยกพลขึ้นบกจะเดิน ทางมาถึง รวมทั้งการปฏิบัติการนำเรือผ่านช่องทางกวาด (ที่มา : กทบ.กร.)