วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2556

พิธีส่งหมู่เรือฝึกโรงเรียนนายเรือ ๓ ลำ ฝึกภาคทะเลในประเทศและต่างประเทศ

พิธีส่งหมู่เรือฝึกโรงเรียนนายเรือ ๓ ลำ ฝึกภาคทะเลในประเทศและต่างประเทศของนักเรียนนายเรือชั้นปีที่ ๑ - ๔ และนายทหารนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการทหาร
วันนี้ (๒๘ มกราคม ๒๕๕๖) เวลา ๐๙.๓๐ น. พลเรือโท อนุทัย รัตตะรังสี ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรือ จะเป็นประธานในพิธีส่งหมู่เรือฝึกโรงเรียนนายเรือ จำนวน ๓ ลำ ณ เรือหลวงเจ้าพระยา บริเวณท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอ สัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่อออกทำการฝึกภาคทะเลในประเทศและต่างประเทศของนักเรียนนายเรือชั้นปีที่ ๑ - ๔ และนายทหารนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการทหาร ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๕
         โรงเรียนนายเรือ จัดหมู่เรือฝึก ประกอบด้วย เรือหลวงเจ้าพระยา เรือหลวงบางปะกง และเรือหลวงปัตตานี ทำการฝึกภาคทะเลในประเทศและในต่างประเทศในครั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑๗ มกราคม ถึง ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๖ มี พลเรือตรี สุชีพ หวังไมตรี หัวหน้าฝ่ายศึกษา โรงเรียนนายเรือ เป็นผู้บังคับหมู่เรือฝึกโรงเรียน นายเรือ
          การฝึกภาคปฏิบัติในทะเลของนักเรียนนายเรือ เป็นการฝึกตามหลักสูตรการศึกษาของโรงเรียนนายเรือ หลังจากที่นักเรียนนายเรือชั้นปีที่ ๑ - ๔ และนายทหารนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการทหาร ได้ผ่านการศึกษาและสอบความรู้ทางทฤษฎีประจำภาคปลายปีการศึกษา เพื่อให้นักเรียนนายเรือได้มีความรู้ในวิชาชีพทหารเรือ สามารถปฏิบัติงานในเรือหลวงได้และมีประสบการณ์เพียงพอที่จะสำเร็จการศึกษา เป็นนายทหารเรือที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรฐานของกองทัพเรือ สำหรับนายทหารนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตศึกษาสาขาวิชาการทหาร เพื่อให้มีความชำนาญในสาขาวิชาต่าง ๆ โดยมุ่งเน้นการฝึกปฏิบัติการทางเรือสาขาต่าง ๆ การทำหน้าที่นายทหารประจำเรือตำแหน่งต่าง ๆ และความรู้ด้านวิชาชีพทหารเรือตามพรรคเหล่าให้สามารถปฏิบัติงานในเรือหลวง ได้ และมีประสบการณ์เพียงพอและมีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรฐานกองทัพเรือ
         สำหรับการฝึกภาคปฏิบัติในทะเล ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๕ จะทำการฝึกในพื้นที่บริเวณอ่าวไทย ทะเลจีนใต้ ทะเลชวา ช่องแคบสิงคโปร์ และช่องแคบมะละกา หมู่เรือฝึกโรงเรียนนายเรือ ประกอบด้วย เรือหลวงเจ้าพระยา (เรือธง) เรือหลวงบางปะกง และเรือหลวงปัตตานี โดยมี ขั้นตอนการฝึก ได้แก่ ขั้นเตรียมการ เป็นการเตรียมการด้านธุรการ วัสดุและอุปกรณ์การฝึกต่าง ๆ และปฐมนิเทศ ให้นักเรียนนายเรือมีความรู้และความคุ้นเคยกับเรือฝึก ตลอดจนฝึกพลศึกษาและการสถานีต่าง ๆ ให้พร้อมที่จะออกเรือทำการฝึกในทะเลได้ และขั้นการยาตราเรือและการฝึก จากนั้นเป็นขั้นการประเมินผลและเลิกการฝึก
(ที่มา : รร.นร.)