วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม

บทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม เรื่อง ข้อคิดจากการให้
 กองอนุศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ได้จัดทำบทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม ที่น่าสนใจเป็นคติธรรมเพื่อให้ข้าราชการ ทหาร ลูกจ้าง และพนักงานราชการได้รับประโยชน์เกิดความสุขใจจากการฟังการอ่านบทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม ในหัวข้อเรื่อง ข้อคิดจากการให้ ซึ่งตามปกติ เมื่อเราให้ของแก่ใคร ของนั้นก็ต้องหมดไปเป็นธรรมดา ขณะเดียวกันเราก็มักได้สิ่งอื่นตอบแทนจากผู้รับเสมอ เช่น ได้ความรัก ความร่วมมือ เป็นต้น เหตุนั้นเมื่อจะให้ท่านจึงให้ใช้หลักให้ตามกำลังทรัพย์ และให้ด้วยไม่หวังผลตอบแทน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่ายนั่นเอง
        ครั้งหนึ่งมีผู้ทูลถามพระพุทธเจ้าว่า "จะผูกไมตรีกันได้อย่างไร?" พระพุทธองค์ตรัสตอบว่า "ผู้ให้ย่อมผูกไมตรีไว้ได้ ตามพระพุทธพจน์นี้ยืนยันว่าการให้มีผลจริง คือ นอกจากจะผูกไมตรี สร้างมิตรภาพ ผูกมัดใจคนอื่นให้ร่วมมือกับตนเองได้แล้ว ยังเป็นบ่อเกิดของบารมีคือ เหตุของความสำเร็จ ซึ่งท่านเรียกว่าทานบารมีอีกด้วย ในมุมกลับกัน การไม่เผื่อแผ่แบ่งปัน ไม่ให้โอกาส ไม่ให้เกียรติใครเลย ให้ผลถึงการติดขัดในความร่วมมือจากคนอื่นด้วยเสมอไป อย่างไรก็ตาม มิตรภาพหรือความร่วมมือ เป็นต้นนั้น ก็อาจเกิดขึ้นได้หลายวิธี แต่หลังจากเกิดขึ้นแล้วจะดำรงอยู่ได้นานเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับการให้นั่นเอง
        การให้จึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการเข้าถึงสิ่งดี ๆ จากคนอื่น ยิ่งถ้ารู้จักให้ตามศรัทธา และให้ด้วยไม่หวังผลตอบแทนแล้ว สิ่งดี ๆ นั้น ก็หาใช่จะได้รับแต่เฉพาะจากคนอื่นเท่านั้นไม่ แต่ยังทำให้เราได้รับสิ่งดีคือ ความสุขจากตนเองอีกด้วย เพราะเป็นการให้ที่ประกอบด้วยปัญญา ถูกหลักธรรมนั่นเอง (ที่มา : ยศ.ทร.) "