วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

กรมเจ้าท่าประกาศให้แม่น้ำเจ้าพระยาและคลองบางกอกน้อยเป็นพื้นที่ควบคุมฯ

 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๘๔ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ รัฐบาลได้มอบหมายให้กองทัพเรือ จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในงานพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราช วรารามราชวรมหาวิหาร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๕
         พระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคครั้งนี้ เป็นการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคใหญ่ ๕ ริ้ว ใช้เรือพระราชพิธี ทั้งสิ้น ๕๒ ลำ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง จำนวน ๔ ลำ คือ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ ๙ เรือพระที่นั่ง อนันตนาคราช และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เรือรูปสัตว์ จำนวน ๘ ลำ เรือดั้ง จำนวน ๒๒ ลำ และเรือประกอบอื่น ๆ จำนวน ๑๘ ลำ โดยใช้เส้นทางเสด็จ ฯ ตั้งแต่ท่าวาสุกรีถึงท่าเรือวัดอรุณราชวราราม ทั้งนี้ กองทัพเรือจึงกำหนดให้มีการฝึกซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค มีการซ้อมย่อย ๘ ครั้ง ในวันที่ ๒๑และ ๒๗ กันยายน, วันที่ ๔, ๘, ๑๒, ๑๙, ๒๕ และ ๒๙ ตุลาคม และซ้อมใหญ่ ๒ ครั้ง ในวันที่ ๒ และ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๕
         ดังนั้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและเป็นระเบียบเรียบร้อยในการเดินเรือ การจอดเรือในระหว่างทำการฝึกซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค กรมเจ้าท่า ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจตรา ควบคุมการเดินเรือและการขนส่งทางน้ำให้เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕๒ ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พุทธศักราช ๒๔๕๖ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยมาตรา ๓ แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ ๑๑) พุทธศักราช ๒๕๒๐ ประกาศกำหนดให้แม่น้ำเจ้าพระยาและคลองบางกอกน้อยเป็นพื้นที่ควบคุมการเดิน เรือเป็นการเฉพาะคราว โดยกำหนดพื้นที่ควบคุมการเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่สะพานกรุงธนบุรี ถึงสะพานสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ในคลองบางกอกน้อย ตั้งแต่สะพานอรุณอมรินทร์ถึงปากคลองบางกอกน้อย ตั้งแต่เวลา ๑๑.๐๐ น. - ๒๐.๐๐ น.
          จึงขอแจ้งให้ผู้ที่ใช้เส้นทางทางน้ำในพื้นที่ดังกล่าวทราบ (ที่มา : กรมเจ้าท่า)