วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จัดกิจกรรม "วันทหารนาวิกโยธิน"


        หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ได้ถือเอาวันที่ ๒๘ มิถุนายน ของทุกปี เป็น "วันทหารนาวิกโยธิน" ซึ่งเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" ให้แก่เหล่าทหารนาวิกโยธิน นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้
         ต่อมาวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๐๒ วงดุริยางค์ราชนาวีไทยและวงโยธวาทิตนาวิกโยธินอเมริกัน ได้อัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" บรรเลงถวายต่อหน้าพระพักตร์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ณ สนามศุภชลาศรัย กรีฑาสถานแห่งชาติ ซึ่งได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้องจากผู้ชมที่อยู่ในสนามขณะนั้น นำความปลื้มปิติมาสู่เหล่าทหารนาวิกโยธินอีกครั้งหนึ่ง
        จากนั้นคณะนายทหารนาวิกโยธินและผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่านได้ร่วมกันประพันธุ์คำร้องประกอบทำนองเพลงที่ได้รับพระราชทาน เพื่อให้ทหารนาวิกโยธินได้ขับร้องเป็นเพลงประจำหน่วย มาจนถึงปัจจุบัน
        เนื่องในโอกาส "วันทหารนาวิกโยธิน" ได้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกครั้งหนึ่ง ยังความปลาบปลื้มปิติยินดีและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณแก่ทหารนาวิกโยธินทุกคนเป็นล้นพ้น หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ โดยในวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๕ เวลา ๐๕.๓๐ น. จัดแข่งขันเดิน - วิ่งเพื่อสุขภาพ "นาวิกโยธินมินิ - ฮาล์ฟ มาราธอน ครั้งที่ ๘" ประจำปี ๒๕๕๕ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี ณ หาดเตยงาม อ่าวนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และในวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๕ เวลา ๐๘.๓๐ น. ประกอบพิธีเทิดพระเกียรติ ถวายพระพรชัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การร้องเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" ณ สนามหน้ากองบัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดย พลเรือโท พงศ์ศักดิ์ ภูรีโรจน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นประธานในพิธี ฯ
        นอกจากนี้ หน่วยขึ้นตรงของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ซึ่งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และส่วนภูมิภาค รวมทั้งหน่วยเฉพาะกิจต่าง ๆ ที่มีทหารนาวิกโยธินรวมกันอยู่เป็นหมู่เหล่า จะมีพิธีฟังสารผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินต่อด้วยการร่วมร้องเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" และจัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วย บ้านพักอาศัย และบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ร่วมกับชุมชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน บริเวณใกล้เคียงที่ตั้งหน่วย (ที่มา : นย.)