วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สถานตรวจสภาพรถทุกแห่งทั่วประเทศ เตรียมพร้อมปฏิบัติตามกฎกระทรวงฉบับใหม่ ตั้งแต่ ๒๖ มิถุนายนนี้ เน้นมาตรฐานและความปลอดภัย ฝ่าฝืนถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต


        กรมการขนส่งทางบก มุ่งเน้นพัฒนาสถานตรวจสภาพรถให้มีคุณภาพเป็นมาตรฐานเดียวกัน จึงได้กำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถจะต้องจัดให้มีอาคารสถานที่ตรวจสภาพรถ เครื่องตรวจสภาพรถ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และมาตรฐาน รวมทั้งกำหนดให้ผู้ควบคุมการตรวจสภาพรถและเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพรถต้องผ่านการอบรมและทดสอบตามหลักเกณฑ์ที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๒๖ มิถุนายน นี้ เป็นต้นไป
        ดังนั้น มาตรการต่าง ๆ ที่กำหนดกรมการขนส่งทางบกกำหนดขึ้นนี้จะทำให้สถานตาวจสภาพรถมีการตรวจสภาพรถอย่างเข้มงวดจริงจัง มีความถูกต้อง เป็นไปตามมาตรฐานสากล และส่งผลให้รถที่ผ่านการตรวจสภาพมีความปลอดภัยในการใช้งานที่สูงขึ้น เป็นการป้องกันและลดการสูญเสียชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน เนื่องจากอุบัติเหตุจากรถยนต์ได้อีกทางหนึ่ง
         ทั้งนี้ หากประชาชนพบสถานตรวจสภาพรถใดไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับดังกล่าว แจ้งส่วนสถานตรวจสภาพรถ สำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๒๗๑ ๘๖๑๓ หรือแจ้ง Call Center 1584 (ที่มา : กรมการขนส่งทางบก)