วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

พิธีลงนามความร่วมมือโครงการ "ป่าชายเลนพิทักษ์นครหลวง"

พิธีลงนามความร่วมมือโครงการ "ป่าชายเลนพิทักษ์นครหลวง" และส่งมอบอาคารนิทรรศการเปิดโลกป่าชายเลน
วันนี้ (๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๕) เวลา ๐๙.๑๐ น. พลเรือตรี สุรพล คุปตะพันธ์ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือกรุงเทพ เป็นผู้ลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการ "ป่าชายเลนพิทักษ์นครหลวง" ร่วมกับ นายสมชาย วิวัฒนวัฒนา ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ ป้อมพระจุลจอมเกล้า ฐานทัพเรือกรุงเทพ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ โดยมี นาวาเอก จักรกฤษ ปั้นสมสกุล ผู้บังคับป้อมพระจุลจอมเกล้า ฐานทัพเรือกรุงเทพ เป็นพยานฝ่ายกองทัพเรือ และ นางศิริวรรณ กิติคุณ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ เป็นพยานฝ่ายการไฟฟ้านครหลวง
จากนั้น เวลา ๐๙.๒๐ น. เป็นพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างการไฟฟ้านครหลวง กับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในกิจกรรม "กฟน.รวมพลังคนพันธุ์อา…ปลูกป่าชายเลน ปีที่ ๕" และเวลา ๐๙.๓๐ น. ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวงมอบทุนสนับสนุนกิจกรรมปลูกป่าชายเลนแก่สถานศึกษาในสังกัดคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน ๑๐ ทุน
โครงการ "ป่าชายเลนพิทักษ์นครหลวง" เป็นการดำเนินการจัดทำแนวป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งและบำรุงรักษาป่าชายเลนในพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพเรือบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า ฐานทัพเรือกรุงเทพ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ โดยการไฟฟ้านครหลวงสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ และงบประมาณดำเนินการภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกองทัพเรือมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๑ - ๒๕๕๔ และเพื่อให้การดำเนินงานด้านการอนุรักษ์พื้นที่ป่าชายเลนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง กองทัพเรือและการไฟฟ้านครหลวงจึงได้ดำเนินการปลูกและฟื้นฟูป่าชายเลนต่อไปเป็นเวลา ๓ ปี ตั้งแต่ปี ๒๕๕๕ - ๒๕๕๗ ตามข้อตกลงความร่วมมือโครงการ "ป่าชายเลนพิทักษ์นครหลวง" ในพื้นที่จำนวน ๒๐๐ ไร่ พัฒนาพื้นที่โครงการปลูกป่าชายเลนเพื่อป้องกันแนวฝั่งทะเลและฟื้นฟูให้สภาพป่าชายเลนที่เสื่อมโทรมให้กลับคืนสู่สภาพที่สมบูรณ์ต่อไป โดยมีฐานทัพเรือกรุงเทพเป็นหน่วยดำเนินโครงการในการบำรุงรักษาและปลูกกล้าไม้ทดแทนและดูอัตราการรอดตายของกล้าไม้
สำหรับ "อาคารนิทรรศการเปิดโลกป่าชายเลน" ที่ดำเนินการก่อสร้างขึ้นในบริเวณพื้นที่ป่าชายเลน เพื่อใช้เป็นสถานที่บ่มเพาะความรู้และเป็นสื่อการสอนสำหรับเยาวชนและประชาชนทั่วไปที่เข้ามาเยี่ยมชมได้เข้าใจและเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ป่าชายเลนและร่วมฟื้นฟูพื้นที่ชายฝั่งของประเทศไทย
(ที่มา : กพร.ทร.)