วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2555

กองทัพเรือได้รับมอบเรือหลวงอ่างทอง ทดแทนเรือยกพลขึ้นบกที่ปลดระวางประจำการ

กองทัพเรือได้รับมอบเรือหลวงอ่างทอง ทดแทนเรือยกพลขึ้นบกที่ปลดระวางประจำการ
พลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้รับมอบเรือหลวงอ่างทอง ณ อู่เรือบริษัท Singapore Technologies Marine Ltd. สาธารณรัฐสิงคโปร์ เรียบร้อยแล้ว หลังว่าจ้างบริษัท Singapore Technologies Marine Ltd. จัดสร้างขึ้น เพื่อทดแทนเรือยกพลขึ้นบกเดิมที่ปลดระวางประจำการไปแล้ว จำนวน ๕ ลำ
เรือหลวงอ่างทองเป็นเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ มีภารกิจในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย การสนับสนุนยกพลขึ้นบก การสนับสนุนการฝึกต่าง ๆ รวมทั้งการลำเลียงระยะไกล ซึ่งจะทำให้กองทัพเรือมีเรือรบที่สามารถปฏิบัติภารกิจได้หลากหลาย และมีความอ่อนตัวสูง อันจะเป็นกำลังสำคัญในการป้องกันประเทศ และช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ที่ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว และสมบูรณ์
เรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ลำนี้ มีระวางขับน้ำสูงสุด ๗,๖๐๐ ตัน ความยาวตลอดลำ ๑๔๑ เมตร กว้าง ๒๑ เมตร มีเรือเล็กประจำเรือ ประกอบด้วย เรือ LCVP ๒ ลำ และเรือ LCM ๒ ลำ สามารถเดินทางไกลต่อเนื่องได้ ๔๕ วัน หรือ ๑,๕๐๐ ไมล์ โดยไม่ต้องรับการส่งกำลังบำรุงเพิ่มเติม มีอาวุธประจำเรือที่สำคัญประกอบด้วย ปืน ๗๖/๖๒ มม. จำนวน ๑ กระบอก ปืน ๓๐ มม. จำนวน ๒ กระบอก และปืน .๕๐ นิ้ว จำนวน ๖ กระบอก มีดาดฟ้าและโรงเก็บ ฮ.พร้อมอุปกรณ์สนับสนุนการบิน ที่สามารถสนับสนุน ฮ. ขนาด ๑๐ ตัน ลงจอดได้พร้อมกัน ๒ เครื่อง มีระวางบรรทุก และอู่ลอย ที่สามารถบรรทุกเรือ LCM ได้ ๒ ลำ ยานสะเทินน้ำสะเทินบก หรือ AAV จำนวน ๑๙ คัน และยานล้อ อีกจำนวน ๓๐ คัน โดยสามารถลำเลียงเข้าทางประตูข้าง และประตูท้าย มีเครนขนาด ๒๐ ตัน และ ๑๐ ตัน อย่างละ ๑ ตัว มีห้องอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ พร้อมอุปกรณ์การเรียน การสอนสำหรับกำลังพลจำนวน ๘๐ นาย มีห้องพยาบาล ห้องผ่าตัด ห้องทำฟัน ในลักษณะเดียวกับเรือหลวงจักรีนฤเบศร เรือลำนี้มีกำลังพลประจำเรือ จำนวน ๑๕๑ นาย และมีที่พัก พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับกำลังรบยกพลขึ้นบก จำนวน ๓๖๐ นาย ฝ่ายอำนวยการ และกำลังพลจากหน่วยบิน จำนวน ๓๐ นาย (ที่มา : น.อ.อนุพงษ์ ฯ)