วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2555

สมาคมเรือพาย ฯ ส่งนักกีฬาเรือกรรเชียงทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก

สมาคมเรือพาย ฯ ส่งนักกีฬาเรือกรรเชียงทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกรอบคัดเลือกโซนเอเชียที่ ประเทศเกาหลี ๒๖ - ๒๙ เมษายน นี้
         สมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย แถลงความพร้อมการเตรียมนักกีฬาเรือกรรเชียงทีมชาติไทยชุดเตรียมเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกรอบคัดเลือกโซนเอเชีย ระหว่างวันที่ ๒๖ ถึงวันที่ ๒๙ เมษายน นี้ ที่ เมืองชุงจู ประเทศเกาหลี โดยได้เริ่มคัดเลือกตัวนักกีฬาเรือกรรเชียงตั้งแต่หลังจบการแข่งขันซีเกมส์ ที่ผ่านมารวมระยะเวลา ๔ เดือนเศษ โดยได้คัดเลือกนักกีฬาที่ทำผลงานได้ดีในซีเกมส์ที่ผ่านมามาเก็บตัวต่อเนื่องที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย นักกีฬาชาย ๔ คน ได้แก่ เรือโทรัตนพล เทพภิบาล, นายชัยชนะ ทะคำ, นายเลี่ยม กางนอก และ จ่าเอกทวี แก่นวงษ์คำ และนักกีฬาหญิง ๔ คน ได้แก่ เรือเอกหญิงพุทธรักษา นีกรี, เรือตรีหญิงบุษยามาส แผลงกระโทก, นางสาวอุไรลักษณ์ รองศักดิ์ และ นางสาวณิชกุล นุกุลธรรม
สำหรับการส่งนักกีฬาลงแข่งขันโอลิมปิกรอบคัดเลือกโซนเอเชียในครั้งนี้ สมาคมฯ ส่งเข้าแข่งขันในรายการที่มีความหวังจำนวน ๔ รายการ ได้แก่ กรรเชียงไลท์เวทชาย ๑ คน พายคู่ (LM1X) กรรเชียงไลท์เวทชายสองคนพายคู่ (LM2X) กรรเชียงไลท์เวทหญิง ๑ คน พายคู่ LW1X และกรรเชียงไลท์เวทหญิงสองคนพายคู่ LW2X ซึ่งการแข่งขันในแต่ละรายการใช้เวลาประมาณ ๑๕ นาที ทำให้นักกีฬาสามารถลงแข่งขันได้เพียงรายการเดียว จึงต้องวางแผนจัดตัวนักกีฬาให้ เรือเอกหญิงพุทธรักษา นีกรี เหรียญทองซีเกมส์ ลงแข่งขันในประเภทหญิงเดี่ยว และให้เรือตรีหญิงบุษยามาส แผลงกระโทก ลงคู่กับ นางสาวอุไรลักษณ์ รองศักดิ์ โดยมี นางสาวณิชกุล นุกุลธรรม เป็นสำรองในรายการนี้ ส่วนประเภทชาย ได้ให้ เรือโทรัตนพล เทพภิบาล กับ นายเลี่ยม กางนอก คู่เหรียญทองจากซีเกมส์ ลงแข่งขันในประเภทคู่ชาย โดยมีจ่าเอกทวี แก่นวงษ์คำ เป็นสำรอง และให้นายชัยชนะ ทะคำ เหรียญเงินจากซีเกมส์ ลงในประเภทเดี่ยว
ซึ่งสมาคมฯ มีความมั่นใจว่าทีมเรือกรรเชียงชุดนี้จะสามารถเพิ่มนักกีฬาที่จะไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงลอนดอนได้อีก ๑ - ๓ คน (ที่มา : สมาคมเรือพาย ฯ)