วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

๑ เมษายน ๒๕๕๕ รถตู้โดยสารสาธารณะต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง

๑ เมษายน ๒๕๕๕ รถตู้โดยสารสาธารณะต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน ๕๐,๐๐๐ บาท
         กรมการขนส่งทางบก ประกาศให้รถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกและกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยตามแบบและคุณลักษณะที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด เริ่มตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๕ เป็นต้นไป ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยลดความรุนแรงของการบาดเจ็บจากการเกิดอุบัติเหตุ
สำหรับรถตู้โดยสารสาธารณะที่จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก (รถประจำทางหรือไม่ประจำทาง) ที่จดทะเบียนไว้ก่อนวันที่ประกาศบังคับใช้ต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๖ โดยเข็มขัดนิรภัยที่จะนำมาติดตั้งนั้นจะต้องผ่านการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมว่าด้วยเข็มขัดนิรภัยของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ดังนั้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการบังคับใช้กฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะพิจารณาออกกฎหมายกำหนดให้ผู้โดยสารทุกคนต้องคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลาเดินทาง เช่นเดียวกับที่กำหนดให้ผู้ขับและผู้นั่งตอนหน้าจะต้องคาดเข็มขัดนิรภัย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยลดความรุนแรงจากการบาดเจ็บในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุอีกทางหนึ่งด้วย (ที่มา : กรมการขนส่งทางบก)