วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555

กองเวชกรรมป้องกัน เตือนระมัดระวังโรคติดต่อที่มากับฤดูร้อน

กองเวชกรรมป้องกัน เตือนระมัดระวังโรคติดต่อที่มากับฤดูร้อน พร้อมแนะวิธีป้องกัน หมั่นล้างมือให้สะอาด
         กองเวชกรรมป้องกัน กรมแพทย์ ทหารเรือ แจ้งเตือนในช่วงฤดูควรระมัดระวังในเรื่องความสะอาดของอาหาร น้ำดื่ม ภาชนะใส่อาหาร การใช้ส้วมที่ถูกสุขลักษณะ ตลอดจนการปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศร้อน พร้อมแนะนำวิธีการป้องกันและการดูแลผู้ป่วยโรคที่เกิดในฤดูร้อน ดังนี้
- โรคติดต่อทางอาหารและน้ำควรรับประทานอาหารร้อน คือ อาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ งดอาหารที่ปรุงสุก ๆ ดิบ ๆ มีแมลงวันตอม อาหารที่ทำไว้ล่วงหน้านาน ๆ หรือค้างคืน ควรใช้ช้อนกลางในการรับประทานอาหารร่วมกัน ล้างมือทุกครั้งก่อนรับประทานอาหารและหลังใช้ห้องน้ำห้องส้วม และดื่มน้ำที่สะอาด น้ำดื่มบรรจุขวดที่มีเครื่องหมาย อย. หรือ น้ำต้มสุก
สำหรับการดูแลผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วง ระยะแรกควรให้ดื่มน้ำหรืออาหารเหลวมาก ๆ เช่น น้ำข้าว น้ำแกงจืด และดื่มสารละลายน้ำตาลเกลือแร่ และถ้าอาการไม่ดีขึ้น ยังไม่หยุดถ่ายเหลวให้รีบไปพบแพทย์
- อันตรายจากภาวะวิกฤติของร่างกายที่เกิดจากความร้อน โดยเฉพาะหน่วยที่มีการฝึกทหารใหม่ หน่วยที่มีการฝึกพิเศษ และหน่วยที่มีการฝึกนักเรียนทหาร หน่วยและครูฝึกต้องเพิ่มความระมัดระวังอันตรายซึ่งอาจเกิดแก่กำลังพลที่รับการฝึก โดยปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันอันตรายที่เกิดจากความร้อน สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://www.nmd.go.th/preventmed (ที่มา : พร.)