วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

๔ มีนาคม วันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ

        ๔ มีนาคม ของทุกปี เป็น วันคล้ายวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ กองทัพเรือ จึงได้จัดงานวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) ขึ้นระหว่างวันที่ ๒ ถึงวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๕๕ ณ บริเวณพระอนุสาวรีย์ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ แหลมสนอ่อน อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยมี พลเรือเอกสุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ในวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๐.๒๐ น. ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย กิจกรรมทางศาสนา การแข่งขันกีฬาเชื่อมความสามัคคี การแสดงดนตรี กิจกรรมรอบกองไฟ การสาธิตการปฏิบัติการทางทหาร มอบเครื่องหมายการประมงกับความมั่นคงของชาติ ในทะเลกิตติมศักดิ์ เข็มเชิดชูเกียรติ ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลดีเด่น และพิธีสวนสนามทางบกและทางเรือ
ภารกิจของไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ในการป้องกันและต่อต้านการก่อการร้ายทุกรูปแบบ หรือภัยจากการกระทำของฝ่ายตรงข้าม ป้องกันและต่อต้านการกระทำผิดทางทะเลในพื้นที่ทำการประมงของตน ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล สืบสวนคอยฟังข่าวสารการเคลื่อนไหวอันอาจจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แล้วรีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และภารกิจอื่นๆ ตามที่ผู้อำนวยการศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลขึ้นไป มอบหมายการปฏิบัติภารกิจ
สำหรับการจัดงานวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลขึ้น เพื่อเป็นการระลึกถึงวีรกรรม อันยิ่งใหญ่ของบรรพชนและสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในอดีตที่ได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตในการปกป้องรักษาชาติและแผ่นดิน รวมทั้งเป็นการแสดงการรวมพลัง การเสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่เหล่าสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติที่มีอยู่ในปัจจุบัน ให้มีความรักสามัคคีพร้อมที่จะเสียสละและร่วมมือกับทางราชการในการป้องกันประเทศ ตลอดจนการทำกิจกรรมอันเป็นประโยชน์อื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นในปีนี้ ประกอบด้วย กิจกรรมทางศาสนา การแสดงนิทรรศการ การแข่งขันกีฬาเชื่อมความสามัคคี การแสดงดนตรี กิจกรรมรอบกองไฟ การสาธิตการปฏิบัติการทางทหาร และพิธีสวนสนามทางบกและทางเรือ (ที่มา : ยก.ทร.)