วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกาศปิดอ่าวช่วงฤดูปลาวางไข่

      ประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี เผย กรมประมงได้ประกาศมาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำฤดูที่มีปลาวางไข่และลี้ยงตัวในวัยอ่อน หรือประกาศปิดอ่าวในพื้นที่ทะเลบางส่วนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดชุมพร และจังหวัดสุราษฎร์ธานี บนพื้นที่ประมาณ ๒๖,๔๐๐ ตารางกิโลเมตร โดยกำหนดระยะเวลาประกาศไว้ ระหว่างวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ของทุกปี เป็นเวลา ๓ เดือน
ทั้งนี้ เพื่อให้สัตว์น้ำได้ขยายพันธุ์เพิ่มจำนวน เป็นการบริหารทรัพยากรประมงไว้ใช้อย่างยั่งยืนเป็นช่วงฤดูที่สัตว์น้ำในฝั่งทะเลอ่าวไทย กำลังมีวางไข่และเลี้ยงตัววัยอ่อนเกิดขึ้นจำนวนมาก ทั้งนี้ เพราะปัจจุบันทรัพยากรสัตว์น้ำของประเทศไทยได้ลดจำนวนลงอย่างมาก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการทำประมงที่ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย
สำหรับการประกาศปิดอ่าว ได้ห้ามชาวประมงใช้เครื่องมือประมงบางชนิดทำการประมง ในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งได้แก่เครื่องมืออวนลากทุกชนิดที่ใช้ประกอบกับเรือกล ยกเว้นเครื่องมืออวนลากที่ใช้ประกอบกับเรือกลลำเดียวที่ความยาวเรือไม่เกิน ๑๖ เมตร ให้ทำการประมงได้เฉพาะในเวลากลางคืน (ตั้งแต่เวลาระหว่างพระอาทิตย์ตกและพระอาทิตย์ขึ้น)
เครื่องมืออวนติดตาที่ใช้ประกอบกับเรือกลทำการประมงด้วยวิธีอวนล้อมติดปลาทู หรือวิธีอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน เครื่องมืออวนติดตาทุกชนิดที่ใช้ประกอบกับเรือกลทำการประมง ยกเว้นเครื่องมืออวนติดตาที่ใช้ประกอบกับเรือกลที่วางเครื่องกลางลำไม่มีเก๋ง (หลังคา) ขนาดความยาวเรือไม่เกิน ๑๔ เมตร เครื่องมืออวนครอบ อวนช้อน หรืออวนยก ที่ใช้ประกอบกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า หรือเครื่องปั่นไฟ ทำการประมงปลากะตัก
เครื่องมืออวนรุนที่ใช้ประกอบกับเรือกลที่มีขนาดความยาวเรือเกินกว่า ๑๔ เมตรขึ้นไป การใช้เครื่องมืออวนติดตาที่ใช้ประกอบกับเรือยนต์เพลาใบจักรยาว เครื่องมืออวนติดตาที่ใช้ประกอบกับเรือกล และเครื่องมือกว้านช่วยในการทำการประมง จะต้องมีขนาดความลึกอวนไม่เกิน ๗๐ ช่องตาอวน ความยาว ตั้งแต่ ๔,๐๐๐ เมตร (ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์)