วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

กรมประมงไม่ผ่อนผันให้ใช้อวนลากอวนรุนทำประมงในเขต ๓,๐๐๐ เมตร

       กรมประมงตอบข้อหารือแนวเขตทำประมงอวนรุนในจังหวัดระนองให้ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ห้ามใช้อวนลากและอวนรุนที่ใช้เรือยนต์ทำการประมง ในเขต ๓,๐๐๐ เมตร จากชายฝั่งโดยเด็ดขาด
นายขวัญไชย อยู่ดี ประมงจังหวัดระนอง เปิดเผยว่าตามที่จังหวัดระนองได้ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงจังหวัด ระนอง เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างกลุ่มชาวประมง โดยกลุ่มชาวประมงอวนรุนได้ร้องเรียนต่อทางราชการขอผ่อนผันให้ชาวประมงอวนรุนทำการประมงในเขตระยะ ๓,๐๐๐ เมตร เนื่องจากเขตน่านน้ำจังหวัดระนองติดกับประเทศสหภาพเมียนม่าร์ อาจก่อให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างประเทศ ซึ่งจังหวัดระนองได้ทำหนังสือหารือไปยังกรมประมงว่าสามารถผ่อนผันตามที่กลุ่มประมงอวนรุนได้ร้องขอได้หรือไม่นั้น
ประมงจังหวัดระนอง กล่าวว่า ขณะนี้นายวิมล จันทรโรทัย อธิบดีกรมประมง ได้ตอบข้อหารือให้จังหวัดระนองได้รับทราบแล้วว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ประกาศกำหนดเขตห้ามใช้เครื่องมืออวนลากอวนรุนที่ใช้ประกอบเรือยนต์ทำการประมงภายในเขต ๓,๐๐๐ เมตร นับจากขอบน้ำตามแนวชายฝั่ง ขณะทำการประมงในทะเลหรืออ่าวท้องที่จังหวัดชายทะเลทุกจังหวัดโดยเด็ดขาด เนื่องจากเครื่องมือดังกล่าวมี ประสิทธิภาพในการทำประมง ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรสัตว์น้ำเป็นอย่างมาก ซึ่งในการกำหนดมาตรการควบคุมการทำประมงตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาและป้องกันมิให้พ่อแม่พันธุ์สัตว์น้ำตลอดจนสัตว์น้ำวัยอ่อนถูกทำลายมากเกินควร ส่งผลให้สัตว์น้ำมีโอกาสวางไข่แพร่ขยายพันธุ์เจริญเติบโตให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมมากที่สุด ซึ่งได้บังคับใช้ประกาศมาตั้งแต่ปี ๒๕๑๕ ดังนั้น กรมประมงจึงไม่สามารถผ่อนผันให้ชาวประมงอวนรุน ทำการประมงในเขต ๓,๐๐๐ เมตร นับจากขอบน้ำตามชายฝั่งขณะทำการประมงได้ สำหรับการขยายเขตห้ามทำการประมงด้วยเครื่องมืออวนลาก อวนรุน จากระยะ ๓,๐๐๐ เมตร เป็น ๕,๔๐๐ เมตร ซึ่งเป็นนโยบาย ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มอบให้กรมประมงดำเนินการโดยให้คณะกรรมการพหุภาคีแต่ละจังหวัดพิจารณาเสนอ หากคณะกรรมการฯ จังหวัด มีมติไม่ขยายเขตหวงห้ามดังกล่าว ต้องถือปฏิบัติตามประกาศกำหนดเขต ๓,๐๐๐ เมตร ซึ่งไม่อาจลดเขตลงจากเดิมได้ (ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์)