วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

อย.เตือนอย่าเข้าใจผิดผลิตภัณฑ์ย้อมผมไม่ใช่แชมพู ใช้บ่อย…อันตราย

         สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตือนผลิตภัณฑ์ย้อมผมรูปแบบแชมพูไม่ใช่แชมพูสระผมทั่วไป ใช้บ่อยอาจได้รับอันตราย เพราะผลิตภัณฑ์ย้อมผมส่วนใหญ่มีสารที่เป็นสีย้อมผมที่อาจทำให้เกิดการแพ้ได้ หากใช้ผลิตภัณฑ์ย้อมผมแล้วเกิดอาการ คัน แสบ ร้อน แดง ต้องหยุดใช้ทันทีแล้วล้างออกด้วยน้ำ ถ้าอาการยังไม่มีขึ้น ควรรีบพบแพทย์ ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ประเภท ดังกล่าวทาง อย.ได้ชี้แจงว่าไม่เคยมีการอนุญาตให้ผลิตหรือนำเข้าเครื่องสำอางประเภทแชมพูสระเพื่อเปลี่ยนสีผม
อย่างไรก็ตาม การใช้ผลิตภัณฑ์ย้อมผมอย่างปลอดภัย ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ย้อมผมชนิด ชั่วคราวจะปลอดภัย อ่านข้อความบนฉลาก โดยต้องมีข้อความภาษาไทยครบถ้วน ปฏิบัติตามคำเตือนและวิธีการใช้อย่างเคร่งครัด ทดสอบการแพ้ก่อนใช้
หากพบการกระทำผิดหรือโฆษณาในลักษณะที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์ย้อมผมเหมือนแชมพูทั่วไปที่สามารถใช้สระผมได้บ่อย สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน อย.๑๕๕๖ เพื่อจะได้ดำเนินการกับผู้กระทำผิดต่อไป (ที่มา : อย.)