วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

ฐานทัพเรือสัตหีบซ้อมใหญ่พิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล

ฐานทัพเรือสัตหีบซ้อมใหญ่พิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ประจำปี ๒๕๕๕
         ๑๖ มกราคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๓.๐๐ น. ฐานทัพเรือสัตหีบ ทำการซ้อมใหญ่การประกอบพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ประจำปี ๒๕๕๕ ให้แก่ข้าราชการกองทัพเรือที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดชลบุรีที่เข้ารับราชการใหม่และยังไม่เคยกระทำพิธี ฯ เข้าร่วมพิธีเพื่อสาบานธง ณ ลานอเนกประสงค์ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยาน และรักษาฝั่ง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๕๕
พิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า พิธีสาบานธงเป็นพิธีการทางทหารซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันกองทัพไทยและวันสำคัญของแต่ละเหล่าทัพ ผู้ที่เป็นทหารทุกคนจะต้องผ่านการเข้าร่วมพิธีปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลเพื่อแสดงความเป็นทหารอย่างสมบูรณ์
วันกองทัพไทย จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึง สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ทรงกระทำยุทธหัตถี ชนะพระมหาอุปราชาของพม่า ด้วยพระปรีชาสามารถและความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวของพระองค์สามารถเอาชนะข้าศึกด้วยพระองค์เอง ในขณะที่ตกอยู่ในวงล้อมของข้าศึกเพียงลำพัง ซึ่งเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ ชาติไทย โดยเดิมนั้นถือเอาวันที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งกรมยุทธนาธิการ เมื่อวันที่ ๘ เมษายนเป็นวัน "กลาโหม" และต่อมาได้ถือว่าเป็น "วันกองทัพไทย"
ในปี ๒๕๒๓ คณะรัฐมนตรีในขณะนั้นมีมติให้ถือเอาวันที่ ๒๕ มกราคม ของทุกปี เป็นวัน กองทัพไทยโดยยึดเอาวันที่ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีชนะพระมหาอุปราช แต่ภายหลัง ได้มีนักประวัติศาสตร์หลายท่าน ตลอดจนราชบัณฑิตยสถาน และคณะกรรมการเอกลักษณ์แห่งชาติ ได้ตรวจสอบความถูกต้องตามสุริยคติแล้ว พบว่าวันที่ทรงกระทำยุทธหัตถีนั้น แท้จริงแล้วไม่ได้ตรงกับวันที่ ๒๕ มกราคม แต่น่าจะตรงกับวันที่ ๑๘ มกราคม ดังนั้น ในวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๔๙ คณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ ให้เปลี่ยนแปลงกำหนดวันกองทัพไทย จากวันที่ ๒๕ มกราคมของทุกปี เป็นวันที่ ๑๘ มกราคม (ที่มา : คณะกรรมการอำนวยการประกอบพิธีฯ)