วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2554

๑ มกราคม วันคล้ายวันสถาปนา กองเรือฟริเกตที่ ๑

        กองเรือฟริเกตที่ ๑ กองเรือยุทธการ ถือเอาวันที่ ๑ มกราคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากองเรือฟริเกตที่ ๑ โดยในปีนี้กำหนดจัดกิจกรรมต่าง ๆ ใน วันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๕๔ ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่กำลังพลและหน่วยงาน โดยมี พลเรือตรี ดุษฎี สังขปรีชา ผู้บัญชาการ กองเรือฟริเกตที่ ๑ กองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธี ฯ
กองเรือฟริเกตที่ ๑ เดิมชื่อกองเรือปราบเรือดำน้ำ ก่อตั้งเมื่อวันที่ ๑ มกราคม ๒๔๙๖ ปัจจุบันเป็นหน่วยขึ้นตรงกองเรือยุทธการ มีกำลังรบประกอบด้วย เรือฟริเกต เรือคอร์เวต และเรือตรวจการณ์ปราบเรือดำน้ำ ซึ่งเป็นเรือที่มีระบบอาวุธและอุปกรณ์อำนวยการรบที่ทันสมัย มีความคงทนทะเล สามารถออกปฏิบัติภารกิจในทะเลได้เป็นระยะเวลานาน มีสมรรถนะขีดความสามารถต่อต้านภัยคุกคามทั้ง ๓ มิติ ได้แก่ การป้องกันภัยใต้น้ำ การป้องกันภัยผิวน้ำ การป้องกันภัยทางอากาศ และการปราบเรือดำน้ำที่มีประสิทธิภาพของระบบอาวุธ การตรวจจับเป้าอย่างแม่นยำ ปัจจุบันมี พลเรือตรี ดุษฎี สังขปรีชาเป็นผู้บัญชาการ กองเรือฟริเกตที่ ๑ และมีเรือในการบังคับบัญชาจำนวน ๑๑ ลำ แบ่งเป็น ๓ หมวดเรือ ได้แก่ หมวดเรือที่ ๑ ประกอบด้วย เรือหลวงมกุฎราชกุมาร เรือหลวงตาปี เรือหลวงคีรีรัฐ เรือหลวงรัตนโกสินทร์ เรือหลวงสุโขทัย, หมวดเรือที่ ๒ ประกอบด้วย เรือหลวงพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก เรือหลวงพุทธเลิศหล้านภาลัย เรือหลวงปิ่นเกล้า และหมวดเรือที่ ๓ ประกอบด้วย เรือหลวงคำรณสินธุ เรือหลวงทยานชล และเรือหลวงล่องลม
ในรอบปีที่ผ่านมากองเรือฟริเกตที่ ๒ มีการปฏิบัติภารกิจที่สำคัญในการถวายความปลอดภัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ จัดเรือออกลาดตระเวนป้องกันการกระทำผิดกฎหมายทางทะเล การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล สนับสนุนการฝึกภาคปฏิบัติในทะเลของนักเรียนจ่า การฝึกทางเรือของกำลังพลในกองเรือฟริเกตที่ ๑ การฝึกผสมกับกองทัพเรือมิตรประเทศ ได้แก่ การจัดเรือเข้าร่วม การฝึกผสม CARAT 2011 กับกองกำลังสหรัฐ ฯ การฝึกผสม AUSTHAI 2011 และการฝึก KAKADU กับกองทัพเรือออสเตรเลีย และการฝึกผสม SEA GARUDA 2011 กับกองทัพเรือ อินโดนีเซีย รวมทั้งเข้าร่วมงานนิทรรศการทางเรือ IMDEX ASIA ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เช่น การพัฒนาชายหาด การบรรยายความรู้เกี่ยวกับกฎจราจรและยาเสพติด
สำหรับในปีงบประมาณ ๒๕๕๕ กองเรือฟริเกตที่ ๑ ยังคงยึดมั่นในวิสัยทัศน์และพันธกิจของกองทัพเรือ มีความมุ่งมั่น มุ่งหวังที่จะปฏิบัติภารกิจเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ จะยังคงดำรงความพร้อมเพื่อเป็นกำลังรบหลักของเรือยุทธการตลอดไป (ที่มา : กฟก.๑)