วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ทัพเรือภาคที่ ๑ บูรณาการดูแลทรัพยากรชายฝั่ง

         พลเรือโท ชุมพล วงศ์เวคิน ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๑ ร่วมประชุมกับ นางสาว เบญจวรรณ อ่านเปรื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด และหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดตราด ในเรื่องของการรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน รวมทั้งการบูรณาการหน่วยงานในจังหวัดตราดในการปกป้องและรักษาทรัพยากรทางทะเล ที่ ห้องประชุมตราดสีทอง ศาลากลางจังหวัดตราด
หลังจากประชุม พลเรือโท ชุมพล ฯ กล่าวว่า เนื่องจากจังหวัดตราดเป็นจังหวัดชายแดน มีพื้นที่ติดกับทะเลและภูเขา จึงเป็นหน้าที่หลักของทัพเรือภาคที่ ๑ ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน โดยการปฏิบัติงานที่เห็นเป็นรูปธรรม คือ การป้องกันและปราบปรามกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม ้รวมทั้งขบวนการลักลอบขนไม้พะยูง ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดในประเทศจีน โดยจะมีการใช้เส้นทางในพื้นที่จังหวัดตราดออกสู่ทะเลตามแนวชายแดน โดยสังเกตได้จากผลงานการจับกุมอย่างต่อเนื่องของเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจศุลกากร ป่าไม้ และอำเภอ นอกจากนี้ยังมีภารกิจตรวจยึดและจับกุมกลุ่มเรือประมงจากประเทศเพื่อนบ้านที่มักลักลอบเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำของไทย เช่น เรือประมงจากประเทศเวียดนาม และประเทศกัมพูชา
อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของการปกป้องและรักษาทรัพยากรทางทะเล ที่ทางทัพเรือภาคที่ ๑ โดยหมวดเรือลาดตระเวนชายแดนดำเนินการร่วมกับทางจังหวัด ตำรวจน้ำ และหน่วยปราบปรามประมงชายฝั่ง คือ การป้องปรามมิให้มีการลักลอบเข้ามาคราดหอยลาย ในเขต ๓,๐๐๐ เมตร จากชายฝั่ง ซึ่งจะต้องมีการปรับแผนการอย่างต่อเนื่อง เพราะกลุ่มเรือประมงที่ทำผิดกฎหมายจะปรับเปลี่ยนจากการใช้เรือขนาดใหญ่มาเป็นเรือขนาดเล็กแทน จึงเป็นการยากที่เรือของหมวดเรือลาดตระเวนชายแดนที่มีขนาดใหญ่จะดำเนินการจับกุมได้ อีกทั้งบางกลุ่มก็มีนายทุนผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง เป็นการเสี่ยงแก่เจ้าหน้าที่ระหว่างการออกกวาดล้างจับกุม จึงจะต้องมีการปรับแผนการและบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัดตราดต่อไป (ที่มา : ทรภ.๑)