วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

กองทัพเรือ ประกอบพิธีทำบุญประจำปีวันกองทัพเรือ

         วันนี้ (๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๔) พลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทำบุญประจำปีวันกองทัพเรือ โดยในช่วงเช้า มีพิธีสักการะและบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบริเวณพระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร และที่ฐานทัพเรือกรุงเทพ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่และข้าราชการกองทัพเรือร่วมพิธี ฯ
จากนั้นผู้บัญชาการทหารเรือจะเป็นประธานในพิธีมอบรางวัล "เกียรติยศนาวี" ให้แก่ข้าราชการ จำนวน ๙ นาย ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นบุคคลดีเด่นของกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๔ ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ในโอกาสวันกองทัพเรือได้เวียนมาถึงอีกครั้งในวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ วันนี้เมื่อปี พุทธศักราช ๒๔๔๙ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดโรงเรียนนายเรือ นับเป็นจุดเริ่มต้นของการทหารเรือไทยตามแบบตะวันตก ก่อกำเนิดเป็นกองทัพเรือที่ทันสมัยเข้มแข็งและมีวิวัฒนาการเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน และพร้อมปฏิบัติภารกิจในการปกป้องอธิปไตยธำรงไว้ซึ่งความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์มาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนการช่วยเหลือประชาชนโดยเฉพาะผู้ประสบอุทกภัยที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ โดยกองทัพเรือได้จัดกำลังพลและยานพาหนะไปยังพื้นที่ต่าง ๆ จัดเรือเข้าร่วมในการผลักดันน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วขึ้น จัดสร้างเรือท้องแบนและแพขนาดใหญ่ เพื่อใช้เป็นสถานีเรือช่วยผู้ประสบอุทกภัย พร้อมกับจัดตั้งศูนย์อพยพกองทัพเรือทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและสัตหีบ ทางด้านต่างประเทศ กองทัพเรือได้ส่งหมู่เรือปราบปรามโจรสลัดไปปฏิบัติภารกิจในอ่าวเอเดนและชายฝั่งโซมาเลียเป็นครั้งที่สอง เพื่อรักษาเส้นทางคมนาคมทางทะเลและผลประโยชน์ของชาติ
นอกจากนี้ กองทัพเรือได้สืบสานงานตามพระราชดำริเพื่อการพึ่งพาตนเองและการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง และยังได้จัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ รวม ๑๑ โครงการ รวมทั้งการจัดเตรียมกำลังพลและซ่อมบำรุงเรือพระราชพิธีและเรือพระที่นั่ง ทำการฝึกซ้อมฝีพาย
เนื่องในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งจะมีขึ้นในปีพุทธศักราช ๒๕๕๕ เนื่องในวันกองทัพเรือกำลังพลทุกนายจะแถวรับฟังสารจากผู้บัญชาการทหารเรือโดยพร้อมเพรียง และร่วมบริจาคโลหิตเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่าง ๆ ในช่วงวิกฤตน้ำท่วมที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ (ที่มา : สลก.ทร.)