วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กองทัพเรือขอเชิญชมการฝึกซ้อมใหญ่การจัดขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค

กองทัพเรือขอเชิญชมการฝึกซ้อมใหญ่การจัดขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ๑๓ และ ๑๘ ตุลาคม นี้
          กองทัพเรือจะทำการซ้อมใหญ่การจัดขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารคในงานพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ณ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๑๓ และวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๔ ณ บริเวณสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงระหว่างท่าวาสุกรี สะพานกรุงธน จนถึงสะพานพระพุทธยอดฟ้า
การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ถือเป็นการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ ซึ่งการจัดขบวนเรือในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ ๑๖ ที่จัดขึ้นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยใช้เรือพระราชพิธี จำนวน ๕๒ ลำ และกำลังพลจากหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือเป็นฝีพายประจำเรือพระราชพิธี จำนวน ๒,๒๐๐ นาย รูปกระบวนเรือจัดเป็น ๕ ริ้ว ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง ๔ ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ ๙ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เรือรูปสัตว์ ๘ ลำ ได้แก่ เรือกระบี่ปราบเมืองมาร เรือกระบี่ราญรอนราพณ์ เรือพาลีรั้งทวีป เรือสุครีพครองเมือง เรือครุฑเหินเห็จ เรือครุฑเตร็จไตรจักร เรืออสุรวายุภักษ์ เรืออสุรปักษี เรือดั้ง ๒๒ ลำ และเรืออื่น ๆ อีก ๑๘ ลำ
ขอเชิญชวนประชาชนชมการซ้อมใหญ่การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ณ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ท่าวาสุกรี ถึงวัดอรุณราชวรราม ราชวรมหาวิหาร ระหว่างเวลา ๑๓.๐๐ น. - ๑๙.๐๐ น. ชมบรรยากาศแห่งความงดงามตระการตาของริ้วขบวนเรือ นับเป็นสิ่งที่หาชมได้ยากยิ่ง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่ยิ่งใหญ่ของวัฒนธรรมไทย ความวิจิตรศิลป์ของเรือพระราชพิธีทุก ๆ ลำ ในริ้วขบวน พร้อมกับความสละสลวยของถ้อยคำที่ผู้ประพันธ์กาพย์เห่เรือได้เลือกสรรนำมาร้อยเรียงแต่งเป็นกาพย์เห่เรือและความพร้อมเพรียงกันของฝีพายในท่วงท่าเป็นจังหวะสอดรับไปกับเสียงขับขานกาพย์เห่เรือที่มีพลังเข้มขลังดังกังวานไปทั่วคุ้งน้ำ โดยมี นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย เป็นผู้ประพันธ์ และมี นาวาตรี ณัฐวัฎ อร่ามเกลื้อ รับหน้าที่เป็นพนักงานเห่เรือ
(ที่มา : คณะกรรมการเตรียมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค)