วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

กองเรือยุทธการ เปิดอบรมหลักสูตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล

          วันนี้ (๑๙ กันยายน ๒๕๕๔) เวลา ๐๙.๐๐ น. พลเรือตรี ไพฑูรย์ ประสพสิน ผู้บัญชาการกองการฝึก กองเรือยุทธการ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมหลักสูตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล สำหรับกำลังพลของศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ทัพเรือภาคที่ ๑ เกาะช้าง ที่ กองบัญชาการกองการฝึกกองเรือยุทธการ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
กองฝึกเดินเรือและการเรือ กองการฝึกกองเรือยุทธการ ทำการฝึกอบรมหลักสูตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล สำหรับกำลังพลของศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ทัพเรือภาคที่ ๑ เกาะช้าง ตั้งแต่วันที่ ๑๙ ถึงวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๕๔ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมของกำลังพลให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล รวมถึงสภาพร่างกายและจิตใจที่เข้มแข็ง พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีหัวข้อการฝึกและอบรม ประกอบด้วย อุตุนิยมวิทยาเบื้องต้น ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นในทะเล การกู้ชีพขั้นพื้นฐาน หลักการปฐมพยาบาล การเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับความปลอดภัยทางน้ำ การใช้อุปกรณ์ช่วยชีวิตของอากาศยาน การขับเรือยาง การช่วยชีวิตคนตกน้ำ การเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางทะเล รวมถึงบริเวณชายหาด การปฐมพยาบาลผู้ป่วยจากการจมน้ำ การว่ายน้ำ การดำน้ำและการค้นหาใต้น้ำ
สำหรับกำลังพลที่เข้ารับการฝึก จำนวน ๒๑ นาย ประกอบด้วย กำลังพลจาก กองเรือยุทธการ ทัพเรือภาคที่ ๑ ฐานทัพเรือสัตหีบ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กรมการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศทหารเรือ กรมแพทย์ทหารเรือ และกรมการขนส่งทหารเรือ บรรยายโดยวิทยากรจาก ทัพเรือภาคที่ ๑ ฐานทัพเรือสัตหีบ กรมอุทกศาสตร์ทหารเรือ กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ และหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (ที่มา : กฝร.)