วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กองทัพเรือ กำหนดซ้อมจัดขบวนเรือพยุหยาตรา ฯ เริ่ม ๒๖ สิงหาคม นี้

  เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ กองทัพเรือ ได้รับมอบหมายให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในงานพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๔ โดยมี พลเรือเอก อภิวัฒน์ ศรีวรรธนะ ประธานคณะกรรมการเตรียมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งกองทัพเรือได้ดำเนินการในด้านต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่การซ่อมทำเรือ การจัดเตรียมกำลังพลฝีพาย การอบรมนายเรือและนายท้ายเรือ เพื่อทำหน้าที่เป็นครูฝึกฝีพาย โดยเริ่มฝึกฝีพายบนเขียงฝึกลักษณะคล้าย ๆ กับอยู่ในเรือเป็นการฝึกบนบก และขั้นต่อไปทำการฝึกซ้อมพายเรือในน้ำโดยผูกเรือกับหลักอยู่กับที่ในพื้นที่ต่าง ๆ ของกองทัพเรือ จำนวน ๕ แห่ง พร้อมกับทำการฝึกพาย เข้าเทียบ ออกเทียบ กลับเรือ พายรักษาระยะต่อ ระยะเคียงตามตำแหน่งเรือ ขั้นต่อไปนำกำลังพลไปรวมฝึกในแม่น้ำเจ้าพระยา ระหว่างสะพานพระราม ๘ และสะพานกรุงธน รวมระยะเวลาฝึกทั้งสิ้น ๖๕ วันงาน
จากนั้นก่อนจะเข้าสู่การซ้อมจัดขบวนเรือ ฯ กองทัพเรือได้กำหนดซ้อมย่อย ๘ ครั้ง ในวันที่ ๒๖ สิงหาคม, วันที่ ๖, ๑๓, ๒๐, ๒๓, ๒๘ กันยายน, วันที่ ๔, ๗ ตุลาคม ๒๕๕๔ และซ้อมใหญ่ ๒ ครั้ง ในวันที่ ๑๓, ๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๔ และวันปฏิบัติจริงในวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๔ ตั้งแต่เวลา ๑๓.๐๐ น. - ๑๙.๐๐ น.
สำหรับการจัดขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารคในงานพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐินในปีนี้ ใช้เรือพระราชพิธี จำนวน ๕๒ ลำ และกำลังพลจากหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือเป็นฝีพายประจำเรือพระราชพิธี จำนวน ๒,๐๙๘ นาย รูปกระบวนเรือจัดเป็น ๕ ริ้ว ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง ๔ ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ ๙ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เรือรูปสัตว์ ๘ ลำ ได้แก่ เรือกระบี่ปราบเมืองมาร เรือกระบี่ราญรอนราพณ์ เรือสุครีพครองเมือง เรือครุฑเหินเห็จ เรือครุฑเตร็จไตรจักร เรืออสุรวายุภักษ์ เรืออสุรปักษี เรือดั้ง ๒๒ ลำ และเรืออื่น ๆ อีก ๑๘ ลำ ในส่วนของบทเห่เรือมี นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย ข้าราชการบำนาญ สังกัด กองทัพเรือได้ประพันธ์กาพย์เห่เรือขึ้นมาใหม่ จำนวน ๓ บท ได้แก่ บทสรรเสริญพระบารมี บทชมเรือขบวน และบทชมเมือง ใช้เวลาในการขับเห่เป็นเวลา ๔๕ นาที และมี นาวาตรี ณัฐวัฎ อร่ามเกลื้อ หัวหน้าแผนกเรือราชพิธี กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ เป็นพนักงานเห่
การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ ๑๖ ที่จัดขึ้นในรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช โดยครั้งล่าสุดเป็นการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน ประจำปี ๒๕๕๐ เมื่อวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ (ที่มา : สลก.ทร.)