วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ท่าเรือกรุงเทพซ้อมแผนรักษาความปลอดภัย

ท่าเรือกรุงเทพซ้อมแผนรักษาความปลอดภัย ตามข้อบังคับขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ
  ท่าเรือกรุงเทพซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยตามข้อบังคับองค์การทางทะเลระหว่างประเทศเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแก้เหตุวิกฤตของประเทศ
องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ IMO ได้กำหนดให้ท่าเรือที่ให้บริการเรือระหว่างประเทศของรัฐภาคี จัดให้มีแผนการรักษาความปลอดภัยประจำเรือ ตามข้อบังคับ ISPS CODE เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่ากิจการขนส่งทางน้ำ ซึ่งดำเนินการภายในขอบเขตความรับผิดชอบของท่าเรือนั้น ๆ ได้มีการรักษาความปลอดภัยแล้วอย่างเป็นที่เพียงพอ และเป็นไปตามมาตรฐานที่ผู้ใช้บริการยอมรับได้ IMO ยังได้กำหนดให้ท่าเรือฝึกซ้อมการปฏิบัติตามแผนเป็นประจำอย่างน้อยปีละครั้ง
ท่าเรือกรุงเทพ การท่าเรือแห่งประเทศไทย เป็นรัฐวิสาหกิจของประเทศไทย ซึ่งเป็นรัฐภาคีของ IMO ได้จัดทำแผนรักษาความปลอดภัยท่าเรือ และได้รับอนุมัติแผนการรักษาความปลอดภัยจากกรมเจ้าท่าเมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๔๗ ท่าเรือกรุงเทพ จึงได้กำหนดการซ้อมแผนดังกล่าวขึ้น ๒ ครั้งคือ ครั้งแรกซ้อมแผนรักษาความปลอดภัย จำลอง TABLE TOP ในวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๕๔ และครั้งที่ ๒ ซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยเต็มรูปแบบ FULL SCALE ในวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๐๙.๐๐ น. - ๑๕.๐๐ น. ณ อาคารโอบี ท่าเรือกรุงเทพ
การฝึกซ้อมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้เกิดการปรับปรุงทักษะในการปฏิบัติ การเตรียมความพร้อมเผชิญเหตุและมีขีดความสามารถในการตัดสินใจแก้เหตุวิกฤตของท่าเรือกรุงเทพได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการและชุมชนใกล้เคียง ตลอดจนเกิดบูรณาการทางความคิดและขั้นตอนการปฏิบัติในการแก้วิกฤต และการฟื้นฟูเหตุการณ์ ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว โดยสมมติเหตุการณ์มีกลุ่มผู้ก่อการร้ายประสงค์จะจมเรือสินค้าหน้าท่า เพื่อต่อรองต่อรัฐบาลไทย โดยลอบขึ้นเรือเพื่อให้เกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับไฟไหม้ในห้องเครื่องยนต์ แต่การประสงค์ดังกล่าวไม่สำเร็จ เป็นเหตุให้ศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายสากลเข้ามาระงับเหตุ
จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ไฟไหม้ที่เกิดจากการซ้อมดังกล่าว (ที่มา : กรมประชาสัมพันธ์)