วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

พิธีวางศิลาฤกษ์อาคารพักผู้โดยสารท่าอากาศยานอู่ตะเภา ระยอง

 วันนี้ (๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔) เวลา ๐๙.๔๕ น. พลเรือเอก กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารพักผู้โดยสารท่าอากาศยานอู่ตะเภา ระยอง พัทยา ตำบลพลา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง
สนามบินอู่ตะเภาได้มีการพัฒนาให้เป็นสนามบินสากล และให้ใช้ชื่อว่า "สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา" ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อปี๒๕๑๙ โดยกองทัพเรือเป็นผู้บริหารสนามบินอู่ตะเภา และกองทัพเรือเห็นชอบให้เปลี่ยนชื่อใหม่จากเดิม "สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา พัทยา" เป็น "สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา"
การท่าอากาศยานอู่ตะเภา ได้เสนอแนวคิดการพัฒนาศักยภาพสนามบินในการให้บริการเครื่องบินและผู้โดยสาร ซึ่งมีอัตราการขยายตัวที่สูงขึ้นเป็นลำดับ จนกระทั่งอาคารพักผู้โดยสารหลังเดิมแออัดมาก ในช่วงฤดูการท่องเที่ยว ทำให้ไม่สามารถอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยกรมช่างโยธาทหารเรือเป็นหน่วยรับผิดชอบดำเนินการก่อสร้างท่าอากาศยานหลังใหม่ จำนวน ๑ หลัง สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง ๑,๒๐๐ - ๑,๕๐๐ คน และเพิ่มพื้นที่ให้มีความสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น สามารถรองรับอากาศยานขนาดใหญ่ เข้า - ออกได้พร้อมกัน ครั้งละ ๔ เครื่อง รวมระยะเวลาดำเนินการก่อสร้าง ๕๕๐ วัน (ที่มา : การท่าอากาศยานอู่ตะเภา)