วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

พลเรือเอก ศุภกร บูรณดิลก เป็นประธานแถลงข่าว "โครงการวิจัยชุดพัฒนาระบบสมองกลฝังตัวแบบกราฟิก"

 ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ เป็นประธานในการแถลงข่าว "โครงการวิจัยชุดพัฒนาระบบสมองกลฝังตัวแบบกราฟิก" ณ ห้องชมวัง
       วันนี้ (๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔) เวลา ๑๐.๐๐ น. พลเรือเอก ศุภกร บูรณดิลก ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ เป็นประธานในการแถลงข่าว ความสำเร็จของทีมวิจัยไทยใน ที่ทำโครงการวิจัยชุดพัฒนาระบบสมองกลฝังตัวแบบกราฟิกสำเร็จเป็นครั้งแรกในอา เซียน ณ ห้องชมวัง อาคารราชนาวิกสภา (หลังใหม่) หอประชุมกองทัพเรือ เขต บางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร
       กองทัพเรือ โดย โรงเรียนนายเรือ ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ในโครงการพัฒนาระบบสมองกลฝังตัวแบบกราฟิก ประสบความสำเร็จ สามารถพัฒนาอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ ที่ช่วยให้วิศวกรเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานอย่างง่ายโดยใช้รูปภาพ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ได้มีการพัฒนาระบบนี้ขึ้นแทนการเขียนโปรแกรมแบบเดิมที่ต้องใช้ภาษาชี (ภาษาคอมพิวเตอร์ ใช้สำหรับการพัฒนาโปรแกรมทั่วไป) ที่มีความซับซ้อน ต้องอาศัยความชำนาญสูง และใช้เวลานาน ซึ่งหลังจากมีการนำร่องทดลองใช้ในการเรียนการสอนที่โรงเรียนนายเรือ และที่คณะวิศวกรรมในมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงทดลองใช้งานจริงในภาคธุรกิจ ปรากฏว่า ได้รับความพึงพอใจ เนื่องจากช่วยลดเวลาในการเขียนโปรแกรมแบบเดิมลงร้อยละ ๘๐ และราคาประหยัด
       จากความสำเร็จในครั้งนี้ สะท้อนถึงความสามารถของทีมนักวิจัยไทย และเป็นการจุดประกายให้คนไทยตื่นตัวสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ มากขึ้น ซึ่งทาง สกว.ได้ให้สิทธิในการผลิตเพื่อจำหน่ายแก่บริษัท เอมเมจิน จำกัด ภายใต้ชื่อ Fio Board and RapidSTM32 Blockset ออกมาทดลองตลาดแล้ว นอกจากนี้ ยังได้รับความสนใจจากต่างประเทศ อาทิ ประเทศอินเดีย เกาหลี จีน และสหรัฐอเมริกา ได้ติดต่อขอให้แปลเว็บไซต์สอนการใช้งานผลิตภัณฑ์เป็นภาษาจีนและเกาหลี อีกด้วย (ที่มา : สลก.ทร.)