วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ผู้บัญชาการทหารเรือ ประกอบพิธีเทิดพระเกียรติ "องค์บิดาของทหารเรือไทย"

ผู้บัญชาการทหารเรือ ประกอบพิธีเทิดพระเกียรติ "องค์บิดาของทหารเรือไทย" เนื่องในวันอาภากร
      วันนี้ (๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๔) เวลา ๐๘.๓๐ น. พลเรือเอก กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะ พระอนุสาวรีย์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เนื่องในวันอาภากร ณ ฐานทัพเรือกรุงเทพ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
        และในวันเดียวกัน เวลา ๑๐.๐๐ น. ผู้บัญชาการทหารเรือ ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล ทักษิณานุประทาน ณ วิหารน้อย วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม
       นอกจากนี้ หน่วยงานกองทัพเรือในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ จัดงาน "วันอาภากร" พร้อมกัน โดยมีพิธีบวงสรวง พิธีวางพวงมาลา และพิธีประกาศเกียรติคุณ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ ฯ
       กองทัพเรือ กำหนดให้วันที่ ๑๙ พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันอาภากร เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่านที่ได้ทรงนำความเจริญมาสู่กองทัพเรือโดยทรงวางรากฐานการบริหารงานของกองทัพเรือระเบียบวิธีปฏิบัติต่าง ๆ ภายในกองทัพเรือ จนทำให้กองทัพเรือไทยมีความทันสมัย มีมาตรฐานและเจริญ ก้าวหน้าทัดเทียมอารยะประเทศมาจนถึงทุกวันนี้ และเนื่องในโอกาสวันอาภากร ข้าราชการ ทหาร และลูกจ้างสังกัดกองทัพเรือ ทุกนาย แต่งเครื่องแบบหมายเลข ๒ และแถวฟังคำประกาศพระเกียรติคุณของพระองค์ท่าน โดยการอ่านประกาศหน้าแถว ในวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๔ เวลา ๐๘.๓๐ น. โดยพร้อมเพรียงกันทุกหน่วยงานสังกัดกองทัพเรือ (ที่มา :สลก.ทร.)