วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

พิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

 พิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม
         วันนี้ (๑ เมษายน ๒๕๕๔) เเวลา ๐๙.๐๙ น. พลเรือเอก อภิวัฒน์ ศรีวรรธนะ ประธานกรรมการเตรียมการจัดงาน พระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็นประธานในพิธีวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ จำนวน ๓๙ ลำ เพื่ออัญเชิญเรือ ลงน้ำ ใช้ในการฝึกกำลังพลฝีพายในเรือในน้ำ ณ โรงเรือแผนกเรือราชพิธี กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ คลองบางกอกน้อย เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคล
      การประกอบพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ เพื่ออัญเชิญเรือลงน้ำ ใช้ในการฝึกกำลังพลฝีพายในเรือในน้ำ ในงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราชลมารค เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ในครั้งนี้ มีจำนวนเรือทั้งสิ้น ๓๙ ลำ ประกอบด้วย เรือแตงโม เรืออีเหลือง เรือทองขวานฟ้า เรือทองบ้าบิ่น เรือเสือทะยานชล เรือเสือคำรณสินธุ์ เรือดั้ง ๑ - ๒๒ เรือแซง ๑ - ๗ และเรือตำรวจ ๑ - ๓
       การบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ ถือเป็นประเพณีโบราณที่สืบทอดกันต่อมา เป็นพิธีกรรมในการยอมรับนับถือ และให้การคารวะบูชาต่อพระภูมิเจ้าที่ที่ปกปักรักษา ดูแลคุ้มครองป้องกันสถานที่นั้น ๆ พิธีกรรมเป็นการสวดอาราธนาบารมีพระพุทธานุภาพ พระธรรมานุภาพ พระสังฆานุภาพ และเทพพรหมเทวา รวมถึงท้าวจตุมหาราช ผู้เป็นใหญ่ในทิศทั่วทั้ง ๔ ลงมาประทับ ณ สถานประกอบพิธีนั้น ๆ
      พิธีเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ เป็นพิธีที่ชาวเรือมีความเชื่อกันมาแต่โบราณว่า เรือทุกลำแม่ย่านางเรือสิงห์สถิตอยู่คอยปกปักรักษา คุ้มครองป้องกันอันตรายทั้งปวงที่จะเกิดแก่เรือก่อนออกเรือทุกครั้ง หรือการนำเรือไปใช้งาน จึงมักกระทำพิธีเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือหรือบูชาแม่ย่านางเรือก่อน เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นขวัญ กำลังใจแก่กำลังพลประจำเรือ ถือเป็นประเพณีอย่างหนึ่งที่ยึดถือปฏิบัติกันต่อเนื่องมา (คจก.)