วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2554

ทัพเรือภาคที่ ๓ ต้อนรับลูกเรือประมง ๔๔ คน ที่รอดจากโจรสลัดโซมาเลีย

ทัพเรือภาคที่ ๓ ต้อนรับลูกเรือประมง ๔๔ คน ที่รอดจากโจรสลัดโซมาเลีย
        ทัพเรือภาค ๓ และ ศูนย์ประสานงานประมงชายแดนทะเลไทย-พม่า ให้การต้อนรับลูกเรือประมงไทย ๗ คน เป็นพม่า ๓๗ คน ถูกสลัดโซมาเลียเรียกค่าไถ่และยังช่วยไม่ได้อีก ๓๓ คน
        นาวาเอก เคารพ แหลมคม ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานประมงชายแดนทางทะเลไทย-พม่า (ศปชล.) เปิดเผยว่า ทางจังหวัดระนอง ทัพเรือภาคที่ ๓ และบริษัท พี.ที.อินเตอร์ฟิชเชอรี่ จำกัด จัดพิธีต้อนรับการกลับสู่เมืองไทยของเรือประมงไทย "พรานทะเล ๑" พร้อมลูกเรือประมงรวม ๔๔ คน ที่รอดพ้นจากโจรสลัดโซมาเลีย หลังจากเรือประมงดังกล่าวกับเรือ
แสดงตัวอย่าง
ประมงพรานทะเลที่ ๑๒ และ ๑๔ ถูกโจรสลัดโซมาเลีย จับเป็นตัวประกันเพื่อเรียกค่าไถ่ตั้งแต่มีนาคม ๒๕๕๓ โดยพิธีการต้อนรับจัดขึ้นบริเวณท่าเรือน้ำลึกระนอง
สำหรับลูกเรือประมงที่ช่วยเหลือมาได้รวม ๔๔ คน แยกเป็นลูกเรือไทย ๗ คน พม่า ๓๗ คน โดยบริษัท พี.ที.อินเตอร์ฟิชเชอรรี่ จำกัด ได้ติดต่อผ่านบริษัท ปิระมิด ฟิชเชอรรี่เพื่อเข้าไปทำสัมปทานประมงในน่านน้ำของประเทศอินเดีย ได้นำเรือประมงชื่อพรานทะเล ๑๑ พรานทะเล ๑๒ และพรานทะเล ๑๔ ออกเดินทางไปยังเขตได้รับสัมปทาน แต่ระหว่างการเดินทางได้ถูกโจรสลัดโซมาเลียจับกุมและยึดเรือประมงไปทั้ง ๓ ลำล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถช่วยเหลือลูกเรือมาได้จำนวน ๔๔ คน นำเรือกลับคืนมาได้จำนวน ๑ ลำ เสียหาย ๑ ลำ และยังถูกโจรสลัดยึดอีก ๑ ลำ
        นายส่องแสง ปทะวานิช กรรมการผู้จัดการทั่วไปบริษัท พี.ที.อินเตอร์ฟีชเชอรรี่จำกัดกล่าวว่าบริเวณอ่าวเอเดน ชายฝั่งประเทศโซมาเลียถือเป็นเขตพื้นที่การทำประมงที่น่าสนใจเนื่องจากมี สัตว์น้ำเป็นจำนวนมาก แต่มีกลุ่มโจรสลัดออกรบกวนมากเช่นกัน ซึ่งทางบริษัทคงจะไม่เข้าไปในบริเวณนี้อีกในระยะนี้ โดยพื้นที่การทำประมงใหม่ที่น่าสนคือบริเวณประเทศอิหร่าน ซึ่งล่าสุดทางบริษัทได้ส่งกองเรือประมงพรานทะเลออกไปทำการประมงแล้วรวม ๘ ลำส่วนเรือประมงพรานทะเล ๑ ที่ได้รับการช่วยเหลือนั้นจะทำการซ่อมแซมก่อนที่จะส่งเข้าไปยังน่านน้ำของ ประเทศอิหร่านต่อไป (ที่มา : ทรภ.๓)