วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2554

แจ้งเตือนรถที่ใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถภาษาอังกฤษในประเทศไทย

แจ้งเตือนรถที่ใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถภาษาอังกฤษในประเทศไทยหรือติดแผ่นป้ายที่สั่งทำเอง มีความผิด โทษปรับไม่กิน ๒,๐๐๐ บาท
      กรมการขนส่งทางบก เตือนเจ้าของรถที่ใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถที่มีหมวดอักษรและชื่อประเทศเป็นภาษาอังกฤษ เช่น HA - 753 THAILAND หรือ 3K-201 THAILAND สำหรับติดรถที่ขออนุญาตนำไปใช้ในประเทศลาว พม่า กัมพูชา เวียดนาม และจีนตอนใต้ เป็นการชั่วคราวมาใช้ในประเทศไทย มีความผิด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน ๒,๐๐๐ บาท
      สำหรับผู้ที่ติดแผ่นป้ายทะเบียนรถที่สั่งทำเองตามร้ายทั่วไป จะมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พุทธศักราช ๒๕๒๒ ฐานไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนรถที่ทางราชการออกให้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน ๒,๐๐๐ บาท และอาจมีความผิดอาญาฐานใช้เอกสารปลอม มีโทษถึงขั้นจำคุกด้วย หากแผ่นป้ายชำรุดหรือสูญหาย ควรติดต่อขอรับแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทนจากกรมการขนส่งทางบกให้ถูกต้อง
       นอกจากนี้ เพื่อเป็นการปรับปรุงระเบียบการออกเอกสารและเครื่องหมายกำกับรถเพื่อนำรถไป ใช้ระหว่างประเทศให้มีความเหมาะสมกับการใช้งานในปัจจุบัน กรมการขนส่งทางบก จึงออกระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยการออกเอกสารและเครื่องหมายกำกับรถ เพื่อนำรถไปใช้ระหว่างประเทศ พุทธศักราช ๒๕๕๔ ขึ้น โดยกำหนดให้การนำรถยนต์บรรทุกไปใช้ในสาธารณรัฐสังคมเวียดนาม ต้องได้รับใบอนุญาตสำหรับการขนส่งทางถนนตามความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางถนน ตามความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS ROAD Transport Permit) จากรมการขนส่งทางบกก่อน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ ๑ - ๕ หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ (ที่มา : กรมการขนส่งทางบก)