วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีสวนสนามทางบก

    ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีสวนสนามทางบกและทางเรือของเหล่าสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล เนื่องในวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ
       วันนี้ (๔ มีนาคม ๒๕๕๔) เวลา ๐๙.๓๐ น. พลเรือเอก กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีสวนสนามทางบกและทางเรือของเหล่าสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติใน ทะเล เขตทัพเรือภาคที่ ๑ เนื่องในวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ ณ วัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) ตำบลท่าฉลอม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร
       กองทัพเรือ อนุมัติให้มีการจัดงานวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) ในปีนี้ พร้อมกัน ทั้ง ๓ เขต โดยศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลเขตทัพเรือภาคที่ ๑ มีผู้บัญชาการทหารเรือเป็นประธานในพิธี ณ วัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) ตำบลท่าฉลอม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร มีผู้เข้าร่วมพิธี จำนวน ๖๐๐ คน และศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล เขตทัพเรือภาคที่ ๒ มี พลเรือเอก สุวิทย์ ธาระรูป ผู้ช่วย ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ฯ ณ บริเวณพระอนุสาวรีย์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ แหลมสนอ่อน อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา มีผู้เข้าร่วมพิธี จำนวน ๓๐๐ คน สำหรับศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล เขตทัพเรือภาคที่ ๓ มี พลเรือเอก นิพนธ์ จักษุดุลย์ รองผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ฯ ณ ฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ ๓ ตำบลลำแก่น อำเภอ ท้ายเหมือง จังหวัดพังงา มีผู้เข้าร่วมพิธี จำนวน ๓๐๐ คน รวมผู้เข้าร่วมพิธีทั้งหมด จำนวน ๑,๒๐๐ คน
       ภารกิจของไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ในการป้องกันและต่อต้านการก่อการร้ายทุกรูปแบบ หรือภัยจากการกระทำของฝ่ายตรงข้าม ป้องกันและต่อต้านการกระทำผิดทางทะเลในพื้นที่ทำการประมงของตน ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล สืบสวนคอยฟังข่าวสารการเคลื่อนไหวอันอาจจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แล้วรีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และภารกิจอื่นๆ ตามที่ผู้อำนวยการศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลขึ้นไป มอบหมายการปฏิบัติภารกิจ
        สำหรับการจัดงานวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลขึ้น เพื่อเป็นการระลึกถึง วีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของบรรพชนและสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในอดีตที่ได้เสีย สละเลือดเนื้อและชีวิตในการปกป้องรักษาชาติและแผ่นดิน รวมทั้งเป็นการแสดงการรวมพลัง การเสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่เหล่าสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติที่มีอยู่ ในปัจจุบัน ให้มีความรักสามัคคีพร้อมที่จะเสียสละและร่วมมือกับทางราชการในการป้องกัน ประเทศ ตลอดจนการทำกิจกรรมอันเป็นประโยชน์อื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นในปีนี้ ประกอบด้วย กิจกรรมทางศาสนา การแสดงนิทรรศการ การแข่งขันกีฬาเชื่อมความสามัคคี การแสดงดนตรี กิจกรรมรอบกองไฟ การสาธิตการปฏิบัติการทางทหาร และพิธีสวนสนามทางบกและทางเรือ (ที่มา : สลก.ทร.)