วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การฝึกยกพลขึ้นบก "คอบร้าโกลด์ ๑๑"

รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด เยี่ยมชมการฝึกยกพลขึ้นบก "คอบร้าโกลด์ ๑๑" และส่งมอบอาคารควบคุมการยกพลขึ้นบก
       วันนี้ (๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔) เวลา ๐๘.๐๐ น. พลเรือเอก พัลลภ เกิดผล รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด เยี่ยมชมการฝึกการโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก ซึ่งเป็นการฝึกการปฏิบัติการผสมของกำลังจากประเทศไทย สหรัฐอเมริกา และเกาหลีใต้ ณ สนามฝึก กองทัพเรือ หาดยาว อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
และในวันเดียวกัน เวลา ๐๙.๐๐ น.
       พลเรือเอกพัลลภ เกิดผล รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ LTGEN.Duane D. Thiessen US .Marine Force Pacific (พลโท ดูน ดี ไทเส้น) ผู้บัญชาการนาวิกโยธินภาคพื้นแปซิฟิก เป็นประธานในพิธีส่งมอบอาคารควบคุมการยกพลขึ้นบก ให้กับ พลเรือเอก สุวิทย์ ธาระรูป ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ อาคารดังกล่าว เป็นรูปแบบอาคาร ๒ ชั้น ขนาด กว้าง ๗.๕ เมตร ยาว ๙ เมตร มีที่ตั้งอาคารอยู่บริเวณเนินคนดู ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่สูงทำให้เห็นวิวและการปฏิบัติในการฝึกยกพลขึ้นบกและการฝึกต่าง ๆ ของกองทัพเรือ ได้ดี อันจะนำไปสู่การพัฒนาทักษะเพิ่มพูนความรู้และความชำนาญแก่กำลังพลต่อไป
       การฝึกร่วมผสมระหว่างกองทัพไทยและสหรัฐอเมริกา ภายใต้รหัสการฝึก "คอบร้าโกลด์" นั้นหนึ่งในการฝึกที่มีความสำคัญที่สุดและถือได้ว่าเป็นไฮไลต์ของการฝึกคอบ ร้าโกลด์ทุกครั้งนับแต่เริ่มมี การฝึกพุทธศักราช ๒๔๙๙ คือ การฝึกปฏิบัติการยกพลขึ้นบกโดยได้มีการวิวัฒน์พัฒนามาจนถึงปัจจุบัน ทั้งกองกำลังที่ร่วมฝึกอาวุธยุทโธปกรณ์รูปแบบทางยุทธวีธีที่ทันสมัยมากขึ้น กระทั่งมาถึงการฝึกในครั้งนี้ ภายใต้รหัส "คอบร้าโกลด์๑๑" สำหรับการฝึกปฏิบัติการยกพลขึ้นบกในปีนี้ได้มีการสนธิกำลังพลและยุทโธปกรณ์ ทั้งทางบก เรือ อากาศ จากกองกำลังเฉพาะกิจร่วม/ผสม จาก ประเทศไทย สหรัฐอเมริกา และเกาหลีใต้ โดยในส่วนของกองทัพเรือไทย ได้จัดกำลังประกอบด้วยเรือหลวงสุรินทร์เรือหลวงมันนอกและกำลังรบยกพลขึ้นบก นาวิกโยธินไทย ส่วนสหรัฐอเมริกาจัดกำลังจากหน่วยเฉพาะกิจที่ ๗๖ (CTF76) โดยเรือUSS ESSEX , USS DENVER ,USS GERMANTOWN , USS DDG และกำลังทางอากาศจากชาติต่าง ๆ รวมกำลังพลเข้าร่วมการฝึก
      สำหรับการฝึกปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบกในครั้งนี้ กองกำลังฝึกร่วม/ผสม จะเคลื่อนกำลังจากเรือสู่ฝั่ง โดยรถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) อากาศยาน (AIR RAID) ยานเบาะอากาศ (LCAC) และ เรือระบายพลขนาดใหญ่ (LCU) ทั้งนี้พร้อมกับการสนับสนุนการโจมตีทางอากาศ จากนั้นจะเป็นการดำเนินกลยุทธ์ของกำลังรบยกพลขึ้นบก เพื่อการยึดครองพื้นที่เป้าหมายต่อไปนอกจากนี้ยังมีการแสดงการเติมน้ำมันทาง อากาศให้กับอากาศยานอีกด้วยโดยแบ่งการปฏิบัติออกเป็น ๕ ขั้นตอนด้วยกัน คือ ขั้นสถาปนาพื้นที่ที่หมายการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก และการเคลื่อนย้ายกำลัง , ขั้นการปฏิบัติของกำลังล่วงหน้า, ขั้นยิงเตรียม และขั้นการบุกโจมตี และขั้นเสริมความมั่นคง และเพิ่มเติมกำลังโดยคลื่นตามคำขอ (ที่มา : กอฝ.คอบร้าโกลด์ ๑๑)