วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ดึงพื้นที่อ่าวเบงกอล ๘ ประเทศ ทำแผนจัดการพื้นที่ชายฝั่งที่ภูเก็ต

ดึงพื้นที่อ่าวเบงกอล ๘ ประเทศ ทำแผนจัดการพื้นที่ชายฝั่งที่ภูเก็ต
       คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นำนักวิชาการต่างประเทศผู้จัดทำโครงการจัดการระบบนิเวศน์ทางทะเลอ่าวเบงกอล (BOBLME) ชี้แจงการดำเนินการโครงการแก่ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้ เพื่อจะได้จัดแผนยุทธศาสตร์การจัดการพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามันสนับสนุน ระบบนิเวศน์ทางทะเลในอ่าวเบงกอล ที่มีอาณาเขตครอบคลุม ๘ ประเทศ ประกอบด้วย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย เมียนมาร์ บังกลาเทศ อินเดีย ศรีลังกา และ มัลดีฟส์ รวมเนื้อที่ ๖.๒ ล้านตารางกิโลเมตร เป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะ ๔.๓ ล้านตารางกิโลเมตร รวมความยาวชายฝั่งทะเล ๑๔,๐๐๐ กิโลเมตร มีประชากรอาศัยรอบพื้นที่ชายฝั่งทะเลรวมกว่า ๔๕๐ ล้านคน
      โครงการจัดการระบบนิเวศน์ทางทะเล อ่าวเบงกอล ทุกประเทศสมาชิกได้เห็นพ้องที่จะมีแผนจัดการด้านสิ่งแวดล้อม จัดการทรัพยากรประมงชุมชน การทำประมงข้ามพรมแดน รวมไปถึงการเจรจาระหว่างประเทศ การทำความเข้าใจต่อสภาพแวดล้อมและภูมิอากาศโลกที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งโครงการ ฯ นี้ ได้เริ่มมาตั้งแต่เดือนเมษายนปี ๒๕๕๒ มีแผนการทำงานระยะ ๕ ปี มีโครงการย่อยทั้งหมด ๑๖ โครงการ
      ทั้งนี้ คาดหวังให้พื้นที่ได้จัดทำแผนจัดการพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน เพื่อสนับสนุนโครงการฯ และแต่ละปีได้มีแผนงานสานต่ออย่างต่อเนื่อง โดยประโยชน์ที่จะได้รับ คือ กระบวนการจัดการทางนโยบายในการดูแลสิ่งแวดล้อม การปรับปรุงทรัพยากรชายฝั่งและระบบนิเวศน์ให้กลับมาสมบูรณ์ ขณะที่ชุมชนชายฝั่งทะเลอันดามันมีความเข้มแข็ง ตลอดจนมีกระบวนการจัดการมารองรับปัญหาภูมิอากาศโลกร้อน
(ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์)